Thị trường dầu mỏ thế giới có một tuần ảm đạm

11:59' - 26/08/2017
BNEWS Bất chấp ba phiên lên giá trong tuần qua, thị trường dầu mỏ thế giới vẫn chứng kiến một tuần ảm đạm, do đà giảm sâu của hai phiên còn lại.
Thị trường dầu mỏ thế giới có một tuần ảm đạm. Ảnh: AP/TTXVN Tính chung cả tuần, giá dầu thô ngọt nhẹ New York (WTI) giảm 1,3%; còn giá dầu Brent giảm 0,6%.
Trong phiên giao dịch đầu tuần (21/8) giá dầu đã giảm gần 2%, do hoạt động bán ra chốt lời của các nhà đầu tư, sau khi giá mặt hàng này tăng mạnh trong tuần trước đó.
Giá dầu thế giới lấy lại đà tăng trong phiên giao dịch ngày 22/8 khi có nhiều tín hiệu cho thấy lượng dầu dự trữ trên thế giới, đặc biệt tại Mỹ, giảm sút. Kho dầu dự trữ của Mỹ đã giảm liên tục trong những tuần gần đây khiến các nhà đầu tư bớt lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung toàn cầu. Bước sang phiên giao dịch ngày 23/8, giá dầu nối tiếp đà tăng sau khi Mỹ thông báo lượng dự trữ dầu giảm tám tuần liên tiếp.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, lượng dự trữ dầu của Mỹ đã giảm 3,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 18/8 xuống 463,2 triệu thùng, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, giá dầu đã đánh mất đà tăng và giảm 2% khi cơn bão Harvey dự kiến sẽ đổ bộ vào Mỹ với cường độ mạnh nhất trong vòng 12 năm qua, đe dọa đến hoạt động của các nhà máy lọc dầu ở vùng biển Texas của Mỹ.
Đến phiên cuối tuần, giá dầu quay đầu tăng gần 1%, trong bối cảnh đồng USD xuống giá, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Janet Yellen, không nhắc đến bất cứ thông tin nào liên quan đến chính sách tiền tệ của ngân hàng này trong bài phát biểu tại hội nghị kinh tế thường niên đang diễn ra ở Jackson Hole, Wyoming (Mỹ). Chốt phiên này, giá dầu WTI tăng 44 xu Mỹ (0,9%) lên 47,87 USD/thùng; còn giá dầu Brent tăng 37 xu (0,7%) lên 52,41 USD/thùng.
Hiện tại, thị trường dầu thế giới vẫn đối mặt với tình trạng dư cung bất chấp thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu của các nước sản xuất “vàng đen” lớn nhất thế giới. Sản lượng dầu của Mỹ tăng trong thời gian qua là yếu tố chính cản trở quá trình tái cân bằng thị trường dầu.
Tuy vậy, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, sản lượng dầu của Mỹ có thể sớm giảm tốc khi các công ty năng lượng giảm số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động. Kho dự trữ dầu của Mỹ đã giảm xấp xỉ 13% so với mức đỉnh hồi tháng 3/2017 xuống còn 466,5 triệu thùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục