Thị trường ô tô Mỹ "hưởng lợi" sau hai siêu bão
Hai trận siêu bão (Harvey và Irma) đổ bộ vào khu vực bang Texas và Florida của Mỹ trong tháng qua khiến các nhà sản xuất ô tô nước này tạm thời tránh được hai vấn đề, vốn là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu của họ sụt mạnh trong suốt một năm qua. Đó là lượng tồn kho xe mới gia tăng và tình trạng dư cung đối với xe cho thuê và xe dùng lướt.
Theo kế hoạch, các nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ công bố báo cáo về doanh số bán vào ngày 3/10 tới, với dự đoán đây sẽ là những chỉ dấu đầu tiên cho thấy nhu cầu mua xe tại Mỹ đang gia tăng, khi người dân đang phải tìm mua những chiếc xe mới thay thế những chiếc bị phá hủy và hư hỏng trong các trận lũ lụt kỷ lục tại Houston và siêu bão Irma tại Florida. Giới phân tích mong đợi tháng Chín này sẽ là tháng đầu tiên trong năm nay chứng kiến doanh số bán ô tô của Mỹ tăng trở lại. Theo số liệu mà Reuters thu thập từ trang giao dịch ô tô trực tuyến CarGurus, vào lúc cao điểm của cơn bão, hoạt động tìm kiếm ô tô trên mạng ở Houston đã giảm 25% so với mức chuẩn để tham khảo vào ngày 4/8, song tới ngày 17/9, tỷ lệ này đã tăng 18%. Pete DeLongchamps, Phó chủ tịch tập đoàn Group 1 Automotive Inc, nhà phân phối ô tô lớn thứ ba của Mỹ, cho biết hoạt động kinh doanh của 26 chi nhánh thuộc tập đoàn này đều khởi sắc trong tháng Chín, doanh số bán xe mới và xe đã qua sử dụng đều bật tăng mạnh.Trong khi đó, Giám đốc kinh tế của Cox Automotive, Jonathan Smoke cho hay, nhu cầu mua ô tô thay thế đã "nóng" lên ngay sau khi xảy ra bão, với khoảng 600.000 chiếc, trong đó có 400.000 chiếc ở Texas. Trong số đó, khoảng 200.000 chiếc xe thay thế được mua mới, số còn lại là những chiếc xe đã qua sử dụng.
Theo ông DeLongchamps, đây là cơ hội tuyệt vời cho các nhà sản xuất ô tô, bởi nó giúp giảm nguồn cung dư thừa vốn tồn tại dai dẳng trên thị trường ô tô Mỹ. Nhu cầu cao tại khu vực quanh Houston đã thúc đẩy doanh số bán của các đại lý ô tô ở những bang khác, các nhà sản xuất ô tô chuyển sang đấu giá những chiếc xe đã dùng lướt.Dự báo lạc quan về nhu cầu mua ô tô thay thế lên tới hàng trăm nghìn chiếc đã giúp cổ phiếu của General Motors (GM)và Ford Motor Co bật lên, bất chấp doanh số bán xe gây thất vọng của hai “đại gia” ô tô Mỹ trong tháng Tám. Cổ phiếu của GM hiện đang giao dịch ở mức cao nhất trong ba năm.
Joe Langley, nhà phân tích và dự báo kinh tế cao cấp của IHS Markit, cho biết trước khi bão xảy ra, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã phải đối mặt với mức tồn kho lớn nhất trong 13 năm. IHS ước tính, lượng xe tồn kho vào khoảng 500.000 đến 600.000 chiếc, trong đó GM chiếm khoảng một nửa.Hãng sản xuất ô tô này đã cắt giảm sản lượng và thông báo rằng họ đang nỗ lực giảm dần lượng hàng tồn kho xuống khoảng 850.000 xe vào cuối năm nay, từ mức 938.000 chiếc tính tới ngày 1/8. Tuy nhiên, hiện đang xuất hiện những lo ngại rằng, sự cạnh tranh gay gắt về thị phần giữa các hãng, trong khi doanh số bán giảm sút, đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất ô tô sẽ khó có thể cắt giảm sản lượng mạnh tới mức đủ để cân bằng thị trường.
- Từ khóa :
- thị trường ô tô
- ô tô mỹ
- siêu bão
- nhu cầu mua xe ô tô
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ sẽ chỉ định Chủ tịch mới của Fed trong vài tuần tới
16:12' - 30/09/2017
Tổng thống Donald Trump mới đây thông báo ông sẽ lựa chọn ứng viên cho chức Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed, ngân hàng trung ương nước này) tiếp theo trong vài tuần tới.
-
Kinh tế Thế giới
RT khẳng định không can thiệp vào bầu cử Mỹ
10:47' - 30/09/2017
Tập đoàn truyền thông RT của Nga khẳng định các quảng cáo của hãng trên mạng xã hội trong năm 2016 hoàn toàn hợp pháp, phù hợp với mọi chuẩn mực.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ quý II/2017 tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2015
13:01' - 29/09/2017
Kinh tế Mỹ trong quý II/2017 tăng trưởng nhanh hơn so với ước tính trước đó, nhưng có thể chậm lại trong quý III/2017, do tác động của hai cơn bão Harvey và Irma.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh đẩy nhanh xây các nhà máy điện hạt nhân
11:10'
Tổng thống Donald Trump ngày 23/5 đã ký loạt sắc lệnh, chỉ thị hành pháp nhằm đẩy nhanh xây dựng các nhà máy điện hạt nhân, bao gồm cả những thiết kế nhỏ và chưa được thử nghiệm.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ chính thức dỡ bỏ trừng phạt Syria
08:48'
Ngày 23/5, Mỹ đã dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế toàn diện với Syria, đánh dấu một sự thay đổi chính sách mạnh mẽ sau khi chính quyền của ông Bashar al-Assad kết thúc.
-
Kinh tế Thế giới
Kim ngạch thương mại Việt Nam-Malaysia tăng trưởng ấn tượng
22:57' - 23/05/2025
Kim ngạch xuất khẩu từ Malaysia sang Việt Nam tăng mạnh hơn so với chiều ngược lại, đạt khoảng 160%, phản ánh nhu cầu ngày càng gia tăng của Việt Nam.
-
Kinh tế Thế giới
ASEAN và thuế quan Mỹ: Lấy đối thoại làm trọng tâm
22:45' - 23/05/2025
Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã có một cuộc họp đặc biệt để thảo luận về quan điểm, về cách ASEAN nên tập hợp lại cùng nhau để có lập trường ASEAN và đã đưa ra một tuyên bố chung.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump đề xuất áp thuế 50% đối với EU và 25% đối với Apple
22:05' - 23/05/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất áp thuế 50% đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) kể từ ngày 1/6 tới.
-
Kinh tế Thế giới
New York (Mỹ) duy trì vị thế thành phố toàn cầu
19:30' - 23/05/2025
Công ty tư vấn Oxford Economics đã công bố bảng xếp hạng các thành phố toàn cầu, trong đó New York (Mỹ) duy trì vị trí đầu tiên.
-
Kinh tế Thế giới
Hội nghị G7 tìm được tiếng nói chung về vấn đề toàn cầu cấp bách
15:45' - 23/05/2025
Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã tìm được tiếng nói chung về vấn đề toàn cầu cấp bách nhất phải đối mặt.
-
Kinh tế Thế giới
Chỉ số giá tiêu dùng Nhật Bản tiếp tục tăng tháng thứ hai liên tiếp
11:29' - 23/05/2025
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi của Nhật Bản tháng 4/2025 tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 0,3 điểm phần trăm so với con số 3,2% của tháng 3/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Diễn đàn Kinh tế Brussels tìm giải pháp nâng cao khả năng tự chủ chiến lược của EU
09:42' - 23/05/2025
Diễn đàn Kinh tế Brussels lần thứ 25 tập trung vào các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, đổi mới sáng tạo và khả năng tự chủ chiến lược của EU.