Liên kết vùng để thúc đẩy thương mại điện tử vùng trung du và miền núi phía Bắc
Ngày 24/5 tại tỉnh Lai Châu, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025 tại tỉnh Lai Châu gắn với Lễ hội trà huyện Tân Uyên lần thứ II.
Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh: Vùng Trung du và miền núi phía Bắc là một trong những khu vực giàu tiềm năng nhất cả nước với hệ sinh thái văn hóa – sinh thái đa dạng; nguồn tài nguyên đặc hữu. Đây là vùng đất mang đậm bản sắc văn hóa, có cộng đồng dân tộc phong phú và tinh thần vươn lên mạnh mẽ với tiềm năng phong phú như vậy để tối ưu hóa những lợi thế cần một “sợi dây” liên kết mạnh mẽ giữa các vùng miền đó là thương mại điện tử.Thông qua các hoạt động lần này, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số mong muốn cùng đồng hành với các tỉnh trong vùng trung du và miền núi phía Bắc thúc đẩy mô hình “mỗi sản phẩm đặc sản là một thương hiệu số” nhằm góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế bền vững và lan tỏa giá trị văn hóa bản địa. Bên cạnh đó, cùng nhau đề ra các giải pháp và chính sách hiệu quả nhằm hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã đặt ra, từ đó xây dựng được một nền kinh tế số vững mạnh, một Việt Nam thịnh vượng thông qua sức mạnh của liên kết vùng và thương mại điện tử.
Chuỗi sự kiện thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử Vùng trung du và miền núi phía Bắc được tổ chức gồm nhiều nội dung phong phú, thiết thực và có tính lan tỏa cao như các hội thảo, hội nghị với sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử, công nghệ số, các địa phương trong vùng thảo luận để đưa ra mô hình liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử phù hợp.
Cùng đó là triển lãm giới thiệu, quảng bá công nghệ số và các sản phẩm đặc trưng của vùng với 50 gian hàng tiêu biểu; hoạt động đào tạo, tập huấn gắn với thực hành cho hợp tác xã, hộ kinh doanh và lực lượng khởi nghiệp trẻ và các phiên livestream quảng bá sản phẩm vùng cao, kết nối trực tiếp với người tiêu dùng trên cả nước thông qua nền tảng số.Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Giàng A Tính, đây là cơ hội lớn để quảng bá các sản phẩm du lịch, con người, văn hóa Lai Châu; đưa sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), hàng hóa đặc trưng địa phương tham gia các nền tảng số nổi tiếng như: TikTok, Shopee, Alibaba…
Đặc biệt, tỉnh Lai Châu trân trọng và cầu thị được lắng nghe những ý kiến phát biểu, thảo luận của các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp thương mại điện tử, các KOL/KOC trong phân tích, đánh giá; chia sẻ kinh nghiệm khai thác, quản lý vận hành; đề xuất các cơ chế chính sách, giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số, hoạt động thương mại điện tử.
Phó Chủ tịch Giàng A Tính đề nghị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng đồng hành với cơ quan Nhà nước tận dụng lợi thế, tiềm năng sẵn có; nắm bắt xu hướng phát triển mới của thương mại điện tử để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả. Từ đó chung tay đẩy mạnh liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Lai Châu và các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử giữa Sở Công Thương các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Thái Nguyên với các doanh nghiệp vùng trung du và miền núi phía Bắc. Cùng đó, các đại biểu đã thực hiện nghi thức nhấn nút khai mạc Triển lãm các mô hình công nghệ số trong thương mại điện tử và các sản phẩm đặc trưng vùng miền; tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản của các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá
19:35' - 23/05/2025
Chiều 23/5, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá.
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai ưu tiên thủ tục thông quan cho mặt hàng hoa quả tươi
15:11' - 23/05/2025
Những ngày qua lưu lượng hàng hóa nông sản của Việt Nam xuất khẩu dồn về khu vực cửa khẩu Kim Thành tỉnh Lào Cai đã gia tăng đáng kể.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lập kỷ lục mới
11:04'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, nhưng xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025 của Việt Nam vẫn lập kỷ lục mới, dự kiến đạt gần 70 tỷ USD.
-
Thị trường
Thị trường lao động Mỹ có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại
07:13'
Chỉ số Xu hướng Việc làm của Conference Board đã giảm xuống mức 105,80 điểm trong báo cáo tổng hợp hai tháng 10 và 11, phản ánh nhu cầu lao động đang suy yếu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu
14:08' - 19/12/2025
Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 24/34 tỉnh, thành trong cả nước, quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp và giới thiệu hơn 3.000 chủng loại sản phẩm.
-
Thị trường
Indonesia dừng nhập khẩu gạo từ năm 2026
13:59' - 19/12/2025
Chính phủ Indonesia vừa đưa ra thông báo quan trọng về khả năng tự chủ lương thực quốc gia khi quyết định sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động nhập khẩu gạo nào trong năm 2026.
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45' - 18/12/2025
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02' - 18/12/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương Lê Hoàng Oanh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử giữa các tỉnh với các doanh nghiệp vùng trung du và miền núi phía Bắc. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN
Các đại biểu tham qua các gian hàng nông sản. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN
Người dân live stream bán hàng nông sản trên các trang thương mại điện từ tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Oanh-TTXVN