Thị trường vàng trong nước khởi sắc sau chuỗi ngày ảm đảm

18:41' - 22/03/2018
BNEWS Giá vàng trong nước đã tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu ngày hôm nay 22/3, chấm dứt chuỗi phiên ảm đạm trước đó.
Có thể thấy, vàng thế giới khởi sắc đã trở thành chất xúc tác để thị trường vàng trong nước "nóng" lên.
 Mua bán vàng tại cửa hàng của Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu, phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: Trần Việt - TTXVN
Trong phiên giao dịch hôm nay 22/3, giá vàng SJC niêm yết tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn thời điểm 15h25 ở mức 36,61 - 36,81 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), bật tăng 90 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều so với chốt phiên hôm qua (21/3).
Giá vàng SJC niêm yết tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI lúc 15h46 là 36,66 - 36,74 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), cũng tăng 50 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và tăng 70 nghìn đồng/lượng bán so với chốt phiên hôm qua.
Theo Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), nguyên nhân đẩy giá vàng miếng trong nước tăng mạnh là do ảnh hưởng bởi đà tăng của giá vàng thế giới trong phiên giao dịch đêm qua (21/3), sau động thái nâng lãi suất từ phía Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Theo đó, Fed đã quyết định tăng lãi suất chủ chốt thêm 25 điểm cơ bản, lên 1,5-1,75%, mức cao nhất trong một thập niên. Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên của Fed trong năm 2018, dựa trên triển vọng tăng trưởng vững mạnh của nền kinh tế Mỹ.
Chuyên gia Tài chính – Ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nhận định, thông thường, việc lãi suất tăng sẽ làm tăng giá trị của đồng USD khiến cho giá vàng đi xuống, nhưng trong nhiều trường hợp, giá vàng lại tăng giống như thời điểm hiện tại. Bởi lẽ, các nhà đầu tư đã đón đầu được việc Fed sẽ tăng lãi suất nên không gây ra "cú sốc" đối với thị trường vàng.
Mặt khác, những lo ngại về việc Mỹ sẽ gây ra cuộc chiến tranh thương mại với nhiều nước trên thế giới đã tác động đến thị trường ngoại hối khiến giá vàng thay vì giảm lại tăng lên sau khi Fed nâng lãi suất.
Tuy vậy, giá vàng trong nước mới chỉ bứt phá một chút so với những phiên trước đây, sức tăng cũng chưa thực sự mạnh. Giá vàng trong nước đang giữ vững xu hướng ổn định hơn giá vàng thế giới, nên phiên tăng mạnh của giá vàng thế giới vào đêm qua không đủ sức khiến giá vàng miếng phá vỡ vùng biên độ dao động hẹp duy trì từ đầu tháng tới nay. Việc giá vàng thế giới tăng hơn 1% đã khiến khoảng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới thu hẹp chỉ còn hơn 200 nghìn đồng/lượng.
Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho biết, việc giá vàng trong nước tăng lên chủ yếu nhờ xu hướng giá vàng thế giới bởi cung cầu vàng trong nước không bị biến động. Trong những ngày tới, giá vàng sẽ ổn định trở lại. “Trong năm 2018, giá vàng trong nước có thể sẽ nhiều biến động tăng hơn so với năm 2017 bởi những bất ổn về tình hình chính trị trên thế giới nhất là từ phía Mỹ”. Ông Nguyễn Trí Hiệu nói thêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục