Thị trường xe máy Việt Nam tăng trưởng 8%

13:09' - 11/07/2016
BNEWS Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho biết, thị trường loại xe này đang ở giai đoạn đỉnh cao và khó có được sự tăng trưởng vượt bậc như trước đây.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, doanh số bán hàng 6 tháng đầu năm 2016 của 5 doanh nghiệp thành viên (gồm các Công ty Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Motor Việt Nam) đạt trên 1,4 triệu xe, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường xe máy Việt Nam tăng trưởng 8%. Ảnh:TTXVN

Đánh giá về thị trường xe máy, đại diện nhà sản xuất chiếm thị phần lớn xe máy Việt Nam, ông Minoru Kato, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho biết, thị trường loại xe này đang ở giai đoạn đỉnh cao và khó có được sự tăng trưởng vượt bậc như trước đây.

Đặc biệt, sau 2 năm giảm liên tiếp, năm 2015 thị trường xe máy Việt Nam giữ mức ổn định với tổng dung lượng thị trường của 5 thành viên VAMM đạt trên 2,8 triệu xe. Riêng Honda Việt Nam, doanh số bán hàng đạt 1,9 triệu xe, tăng khoảng 3% và thị phần chiếm 70%, tăng khoảng 2% so với năm trước.

Ông Minoru Kato cũng nhìn nhận, thị trường xe máy Việt Nam đã và đang có sự chuyển dịch sang sử dụng xe tay ga nhiều hơn xe số. Riêng Honda Việt Nam tỷ lệ xe ga và xe số ở mức 52% và 48%.

Xét về vùng miền, trong khi ở thành phố nhu cầu sử dụng xe tay ga tăng cao thì ở các vùng nông thôn nhu cầu về xe số vẫn còn nhiều. Vì vậy, Honda Việt Nam vẫn tập trung phát triển cho cả hai mảng xe ga và xe số nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của đa số người tiêu dùng.

Trong khi đó, theo đại diện Công ty Yamaha Motor Việt Nam, những năm trước đây, lượng xe số của Yamaha ở thị trường trong nước luôn chiếm tỷ lệ cao hơn nhiều so với xe tay ga nhưng từ năm 2015 đến nay tỷ lệ này là ngang nhau.

Theo các nhà sản xuất, mặc dù giá bán xe tay ga thường cao hơn giá xe số, nhưng do được thiết kế thời trang, cốp dưới yên xe lớn tiện lợi cho người sử dụng đang là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện và nhu cầu sử dụng xe tay ga không chỉ ở thành phố mà còn cả các vùng nông thôn còn rất tiềm năng khi cơ sở hạ tầng ngày càng thuận tiện cho việc đi lại nên các doanh nghiệp đang tập trung khai thác các dòng xe này.

Ở một diễn biến khác, trong lúc các thành phố lớn như Hà Nội đang tính tới giải pháp tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm dần phương tiện giao thông cá nhân, định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân, thị trường xe máy Việt Nam 6 tháng qua vẫn tăng trưởng 8%. 

Honda Việt Nam cho biết, cùng với việc tập trung vào hoạt động kinh doanh bán hàng trong nước, doanh nghiệp này đã và đang tập trung đẩy mạnh xuất khẩu.

Chỉ trong năm 2015, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc của doanh nghiệp này đạt 91.000 xe, tăng 179% so với năm trước với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 245 triệu USD.

Trong năm tài chính 2016, Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh giá trị xuất khẩu lên 345 triệu USD, tăng 41% so với năm tài chính 2015. Với việc đẩy mạnh xuất khẩu, Honda Việt Nam hy vọng sản phẩm xe máy “Made in Vietnam” có thể ghi dấu trên bản đồ thế giới, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam, ông Minoru Kato kỳ vọng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục