Thiên đường mua sắm Singapore kém sôi động

06:43' - 08/06/2016
BNEWS Tình trạng ì ạch của nền kinh tế thế giới đang hạn chế mức chi tiêu của người dân Singapore, nhất là những lao động làm việc trong các lĩnh vực xuất khẩu đang bị tác động tiêu cực.
Thương mại bán buôn và bán lẻ của Singapore đang trở nên kém hấp dẫn. Ảnh: TTXVN

“Thiên đường mua sắm” Singapore, nơi các nhà đầu tư đã rót 10 tỷ SGD (7,5 tỷ USD) vốn vào phát triển lĩnh vực bán lẻ trong 5 năm qua, đang trải qua giai đoạn khó khăn do sự yếu kém của nền kinh tế trong nước và mức chi tiêu của du khách sụt giảm.

Trong khi diện tích các khu thương mại ở Singapore đã tăng 10% trong thời gian trên thì tỷ lệ gian hàng để trống (chưa có người thuê kinh doanh) cũng tăng từ 5% lên 7,2% và các nhà phân tích dự đoán con số này sẽ tiếp tục tăng.

Thương mại bán buôn và bán lẻ - hiện đang cạnh tranh với ngành chế tạo giành vị thế lĩnh vực đóng góp nhiều nhất cho Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Singapore - là ngành sử dụng nhiều lao động nhất "đảo quốc Sư tử".

Tình trạng ì ạch của nền kinh tế thế giới đang hạn chế mức chi tiêu của người dân Singapore , nhất là những lao động làm việc trong các lĩnh vực xuất khẩu đang bị tác động tiêu cực.

Mức chi tiêu của người mua sắm nước ngoài tại Singapore trong các tháng 1-9/2015 giảm 7% so với cùng kỳ năm 2014.

Tầng lớp người giàu Trung Quốc, thường đến Singapore để mua sắm, giờ đây đang chịu tác động tiêu cực của kinh tế suy giảm và chiến dịch chống tham nhũng trong nước - điều làm “hạ nhiệt” nhu cầu đối với các xa xỉ phẩm.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng xây dựng nhiều cửa hàng sang trọng rở trong nước và thậm chí còn thành lập các khu vực miễn thuế tại các điểm du lịch lớn nhằm thúc đẩy chi tiêu và thu hút khách thăm quan.

Theo Christine Li, Giám đốc nghiên cứu của công ty dịch vụ bất động sản thương mại Cushman & Wakefield, tình trạng du khách Trung Quốc đến Singapore mua sắm xa xỉ phẩm không còn nhiều, trong khi sự cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ gia tăng khiến triển vọng cho “thiên đường mua sắm” Singapore là khá ảm đạm.

Doanh số bán quần áo và giày dép tại Singarpore trong tháng Ba giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước và giảm mạnh 14,6% trong tháng Hai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục