Triển vọng ảm đạm của kinh tế Singapore

09:31' - 28/05/2016
BNEWS Nhịp độ tăng trưởng kinh tế Singapore trong quý I/2016 khá khiêm tốn báo hiệu viễn cảnh kém sáng sủa của nền kinh tế “đảo quốc sư tử”.
Triển vọng ảm đạm của kinh tế Singapore. Ảnh: SPH

Nhịp độ tăng trưởng kinh tế Singapore trong quý I/2016 khá khiêm tốn cùng với triển vọng thương mại- xuất khẩu ảm đạm và tình trạng trì trệ của lĩnh vực dịch vụ càng báo hiệu viễn cảnh kém sáng sủa của nền kinh tế “đảo quốc sư tử”.

Theo báo cáo mới đây của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, kinh tế nước này trong quý I/2016 chỉ tăng 0,2% so với quý trước và tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2015.

Tháng trước Chính phủ Singapore dự báo kinh tế nước này sẽ đình trệ trong quý I.

Trong khi đó, kết quả khảo sát do hãng tin Reuters thực hiện hồi tuần trước cũng cho rằng kinh tế nước này không có khả năng tăng trưởng trong quý I.

Tương tự như nhiều quốc gia phụ thuộc vào thương mại khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cũng đang phải đương đầu với các “cơn gió ngược” do sự sụt giảm nhu cầu tiêu thụ toàn cầu, đặc biệt là từ Trung Quốc- thị trường xuất khẩu lớn nhất của Singapore.

Cũng trong tháng trước, Ngân hàng trung ương Singapore đã bất ngờ nới lỏng tỷ giá hối đoái dựa trên các điều chỉnh chính sách tiền tệ, giữa bối cảnh như cầu tiêu thụ hàng hóa yếu kém trên toàn cầu đang tác động tiêu cực tới lĩnh vực chế tạo, đồng thời ngăn cản đà phục hồi kinh tế vốn mong manh của quốc đảo này.

Trong một báo cáo mới đây, Cục Doanh nghiệp quốc tế Singapore cũng quyết định hạ dự báo tăng trưởng thương mại của nước này trong cả năm nay xuống khoảng từ -8% tới -6%, đồng thời tăng trưởng xuất khẩu các mặt hàng phi dầu mỏ cũng được hạ xuống khoảng -5% tới -3%.

Đáng chú ý, lĩnh vực dịch vụ trong quý I được cơ quan này điều chỉnh giảm -5,9%, thay cho mức dự báo trước đó là -3,8%.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore vẫn giữ nguyên dự báo về tăng trưởng kinh tế nước này trong năm 2016 ở mức 1%-3%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục