Thời tiết diễn biến theo hướng khắc nghiệt tại nhiều nước

17:51' - 30/11/2017
BNEWS Một cơn bão lớn quét qua Sri Lanka đã khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, hơn 23 người bị thương và làm đổ nhiều cây cối cũng như khiến nhiều tòa nhà bị hư hại.

Theo giới chức Sri Lanka, nhiều trường học ở các tỉnh miền Trung và miền Nam đã phải đóng cửa trong ngày 30/11.

Trong khi đó, nhiều chuyến bay đến nước này đã phải chuyển hướng do mưa lớn. Gió to đã làm nhiều cây cối bị đổ gây ách tắc nhiều tuyến đường, kể cả đường sắt. Ngoài ra, mưa to, gió lớn cũng khiến nhiều nhà cửa và đường dây tải điện bị hư hỏng.

Cơ quan khí tượng quốc gia Sri Lanka dự báo tình trạng mưa to và gió giật mạnh vẫn tiếp diễn, đồng thời cảnh báo ngư dân không nên ra biển và người dân nên ở trong nhà nhà.

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã yêu cầu các lực lượng nước này hỗ trợ khẩn cấp những nạn nhân thiên tai. Chính phủ cũng thông báo hỗ trợ mỗi gia đình bị ảnh hưởng 10.000 rupee (65,2 USD).
Tại Thái Lan, ít nhất 5 người đã thiệt mạng do lũ lụt hoành hành tại miền Nam. Các tỉnh giáp biên giới Malaysia là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy nhiều tuyến đường bị hư hỏng và ngập trong nước.

Tình trạng lũ lụt đã gây ảnh hưởng đến hơn 380.000 người dân ở 8 tỉnh miền Nam Thái Lan, tuy nhiên giới chức nước này vẫn chưa thông báo kế hoạch sơ tán chính thức.
Tại Đài Loan (Trung Quốc), cơ quan giám sát môi trường ngày 30/11 dự báo khói bụi tiếp tục bao phủ phía Nam Đài Loan đến cuối tuần, sau khi gây ra tình trạng ô nhiễm không khí tồi tệ nhất tại vùng lãnh thổ này kể từ tháng 8 vừa qua.

Mức độ ô nhiễm khói bụi tính theo mật độ PM 2,5 đo được ngày 29/11 tại hầu hết các khu vực ở Đài Loan đều ở mức rất cao, kể cả khu vực miền Bắc được biết đến có bầu không khí trong sạch.

PM 2,5 là hạt bụi bay lơ lửng trong không trung, có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet - nhỏ hơn 30 lần so với sợi tóc người. Người hít phải những hạt bụi này có nguy cơ lên cơn đau tim, đột quỵ, mắc bệnh ung thư phổi và các bệnh khác về đường hô hấp.

Chất lượng không khí đo được ngày 30/11 tại các khu vực miền Nam Đài Loan vẫn ở mức có hại cho sức khỏe. Theo giới chức Đài Loan, tình trạng khói bụi xảy ra tại đây chủ yếu là do gió yếu và các điều kiện thời tiết khác làm cho các hạt bụi bay lơ lửng trong không khí khó tan.

>>>Thời tiết khắc nghiệt tại Mỹ dịp cuối năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục