Nắng nóng, mưa bão khắc nghiệt tại Mỹ

12:19' - 21/06/2017
BNEWS Nắng nóng khắc nghiệt gây hỏa hoạn, mất điện trên diện rộng tại một số bang thuộc khu vực miền Tây nước Mỹ, trong khi hàng loạt chuyến bay phải hủy bỏ.

Người phát ngôn Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Bianca Hernandez cho biết nắng nóng đã ảnh hưởng đến hầu hết các bang thuộc khu vực miền Tây như Arizona, Nevada và California, nơi đã ghi nhận nhiệt độ ở mức 3 con số (độ F) trong suốt tuần qua. 

Nắng nóng khắc nghiệt tại Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong đó, thành phố Phoenix ghi nhận mức nhiệt kỷ lục lên đến 120 độ F (49 độ C). Dự báo nhiệt độ sẽ tiếp tục duy trì ở mức 110-115 độ F đến cuối tuần. 

Nhà chức trách cho biết nắng nóng gây mất điện trên diện rộng, do người dân sử dụng hết công suất máy điều hòa gây quá tải mạng lưới điện. Một loạt vụ hỏa hoạn xảy tại khu vực phía Đông Los Angeles. Hãng hàng không Mỹ American Airlines đã phải hủy 43 chuyến bay đến và đi từ sân bay Phoenix Sky Harbor.

Cùng ngày, bão nhiệt đới Cindy đã đổ vào vịnh Mexico và phía Nam bang Louisiana gây mưa lớn, có nguy cơ gây lũ lụt tại khu vực miền Trung và phía Đông vùng duyên hải ở đây. Cơ quan dự báo thời tiết cảnh báo lượng mưa đo được khoảng 15-22 cm, và một số bang chịu ảnh hưởng lớn có thể lên đến 30 cm.

Tại bang Alabama, Thống đốc bang Kay Ivey đã ban bố tình trạng khẩn cấp trước nguy cơ mưa lớn và điều kiện thời tiết khắc nghiệt do thủy triều lên cao và dòng nước chảy xiết từ khu vực bờ biển.

Lực lượng cảnh sát quốc gia bang Louisiana đã triển khai phương tiện và máy bay trực thăng tại những khu vực có nguy cơ lũ lụt. Cơ quan Cứu hộ khẩn cấp cũng đã chuyển 125.000 xuất ăn và 200.000 lít nước tới bang này.

Tại bang Texas, Thống đốc bang Greg Abbott cũng đã nâng mức từ điều kiện bình thường lên sẵn sàng ứng phó với cơn bão nhiệt đới Cindy. Theo thông báo từ văn phòng thống đốc, ông Abbott đã yêu cầu triển khai 4 đội tàu thuộc lực lượng đặc nhiệm 1, 2 đội xe và các máy bay thuộc lực lượng quân sự bang Texas, cũng như triển khai lực lượng y tế và thiết lập các địa điểm cứu trợ nhằm sẵn sàng ứng phó với cơn bão Cindy.

Theo Trung tâm cảnh báo bão quốc gia (NHC), mùa mưa bão năm nay dự báo sẽ diễn biến phức tạp và có thể kéo dài từ 1/6 tới 30/11./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục