Thu hẹp bất bình đẳng giới có thể giúp GDP toàn cầu tăng thêm 12.000 tỷ USD

07:57' - 19/05/2016
BNEWS Những nỗ lực thu hẹp khoảng cách về giới sẽ đem lại lợi ích kinh tế cao gấp từ 6 đến 8 lần. Theo đó, GDP toàn cầu có thể tăng thêm 12.000 tỷ USD vào năm 2025.
Thu hẹp bất bình đẳng giới có thể giúp GDP toàn cầu tăng thêm 12.000 tỷ USD. Ảnh: Reuters

Theo Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey (MGI), những nỗ lực thu hẹp khoảng cách về giới sẽ đem lại lợi ích kinh tế cao gấp từ 6 đến 8 lần so với chi phí cho những hoạt động trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục và tài chính.

Kết quả nghiên cứu trên được MGI công bố ngày 17/5 tại một hội nghị về quyền phụ nữ toàn cầu Women Deliver diễn ra ở Copenhagen, Đan Mạch.

Theo đó, GDP toàn cầu có thể tăng thêm 12.000 tỷ USD vào năm 2025 nếu mỗi nước nỗ lực xóa bỏ khoảng cách giới tính tương đương của nước đạt được tốc độ nhanh nhất trong khu vực. Trong khi đó, chi phí để đạt được những lợi ích trên vào khoảng 1.500-2.000 tỷ USD.

Chuyên gia Anu Madgavkar của MGI cho rằng để đạt được những lợi ích về kinh tế xuất phát từ việc loại bỏ bất bình đẳng giới trong thị trường lao động, các nước cần tăng cường rút ngắn khoảng cách về giới trong xã hội nói chung.

Báo cáo trên đề cập đến các lĩnh vực mà phụ nữ cần được tăng cơ hội tiếp cận và tham gia nhiều hơn, là giáo dục, kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe bà mẹ, khả năng tiếp cận tài chính và công nghệ cho toàn dân, và hỗ trợ các công việc không được trả công (như nội trợ, chăm sóc gia đình).

Hơn 5.500 đại biểu đến từ hơn 160 quốc gia đã tham dự hội nghị Women Deliver lần này với chủ đề đề cao vai trò của phụ nữ và trẻ em gái là trung tâm của các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc.

Chuyên gia Vivian Hunt cho biết phụ nữ chiếm một nửa dân số trong độ tuổi lao động nhưng chỉ đóng góp 37% GDP.

Bà Hunt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường khả năng tiếp cận các cơ hội kinh tế của phụ nữ bằng việc giảm bớt gánh nặng của các công việc nội trợ và chăm sóc gia đình có ảnh hưởng đến năng lực lao động của họ. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục