Thu hút đầu tư tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

17:59' - 17/11/2017
BNEWS Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đã tạo bước đột phá quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế vùng biển, vùng cát.
Tàu nạo vét luồng vào cảng Cửa Việt. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN

Xác định xây dựng Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị là nhiệm vụ trọng tâm nên ngay từ khi có quyết định thành lập lãnh đạo tỉnh và đơn vị chức năng tại địa phương đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thu hút đầu tư các dự án kinh tế động lực tại khu kinh tế được xem là rất tiềm năng này.
Huyện Triệu Phong là một trong những địa phương của tỉnh Quảng Trị nằm trong vùng quy hoạch phát triển Khu kinh tế Đông Nam. Do đó, chính quyền địa phương đã và đang tích cực rà soát, điều chỉnh quy hoạch, công bố, quản lý và thực hiện nghiêm túc quy hoạch để có định hướng khai thác, phát triển hiệu quả, bền vững vùng biển và vùng cát ven biển theo quy hoạch của Khu kinh tế Đông Nam.
Cùng đó, tỉnh cũng xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp để khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đầu tư các chương trình, dự án theo định hướng phát triển các ngành nghề, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp sử dụng nguyên liệu nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế vùng cát ven biển.
Mặt khác, tập trung xây dựng và phát triển các đô thị ven biển làm hạt nhân cho dịch vụ và du lịch, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, chế biến thủy, hải sản; tăng cường huy động mọi nguồn lực, trong đó nguồn ngân sách ưu tiên cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, sản xuất và dân sinh vùng biển một cách đồng bộ vừa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vừa phục vụ nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.
Đáng lưu ý, tỉnh còn chú trọng xây dựng các công trình giao thông kết nối giữa các xã vùng biển và các địa phương ven biển. Đặc biệt là tập trung đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, thợ lành nghề, nhất là các ngành nghề mới nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, tạo việc làm cho lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.
Ông Lê Cảnh Biên, Bí thư huyện ủy Triệu Phong cho biết, để có nguồn lực khai thác hiệu quả Khu kinh tế Đông Nam, huyện Triệu Phong đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế- xã hội vùng biển, vùng cát và đã tạo nên những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đã tạo bước đột phá quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế vùng biển, vùng cát. Các tuyến giao thông huyết mạch đã kết nối vùng biển của huyện với các địa phương khác, trong đó có các trung tâm đô thị lớn trong tỉnh.
Ngoài ra, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng được xây dựng kiên cố như đê điều, kênh mương thủy lợi, đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh và an toàn trong mùa mưa lũ, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân và diện tích đất nông nghiệp.
Nhiều công trình kết cấu hạ tầng như khu neo đậu tránh trú bão Cửa Việt và các cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, cảng cá, chợ đầu mối hải sản được đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa và đưa vào sử dụng tạo thuận lợi cho phát triển mạnh nghề đánh bắt, khai thác các nguồn lợi trên biển và nghề nuôi trồng, chế biến thủy hải sản.
Số lượng tàu thuyền tăng nhanh, nhất là tàu có công suất lớn nên sản lượng khai thác năm 2017 ước đạt gần 4 nghìn tấn. Nuôi trồng thủy sản tăng mạnh cả về diện tích và sản lượng.

Các cơ sở chế biến hải sản có quy mô ngày càng lớn, sản xuất ra các sản phẩm truyền thống có thế mạnh với phương thức muối, sấy khô, cấp đông với số lượng lớn như nước mắm, ruốc, cá, mực có chất lượng tốt, một số mặt hàng đã tạo được thương hiệu hàng hóa, được người tiêu dùng tin tưởng và có chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường trong và ngoài địa phương. 

Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đường lối, quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến phát triển kinh tế biển và vùng cát ven biển gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, và chủ trương thành lập Khu kinh tế Đông Nam để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện nhằm thu được những kết quả tốt nhất./.

>>> 6 lợi thế thu hút đầu tư vào Quảng Trị


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục