6 lợi thế thu hút đầu tư vào Quảng Trị

17:45' - 17/10/2017
BNEWS Quảng Trị có nhiều ưu thế trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Phát biểu tại Hội thảo xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Trị, sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Bộ Công Thương Singapore và UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức tại Hà Nội, chiều 17/10, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đưa ra 6 lợi thế thu hút đầu tư của địa phương; đồng thời, cho rằng đây là thời điểm thuận lợi nhất để nhà đầu tư đầu tư vào tỉnh Quảng Trị.
Ông Nguyễn Đức Chính cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Quảng Trị đã thu hút được 330 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đăng ký đạt khoảng 69.522 tỷ đồng. Trong đó, có 14 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang hoạt động, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 1.026 tỷ đồng và 316 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 68.496 tỷ đồng.

Tổng sản phẩm của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chiếm 47,6% GRDP của tỉnh và giải quyết việc làm cho khoảng 35.500 lao động, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh Quảng Trị.

Quảng Trị có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế . Ảnh minh họa: TTXVN

Thừa nhận Quảng Trị có nhiều ưu thế trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng: Quảng Trị là một địa phương đang có sự chuyển mình mạnh mẽ tại miền Trung Việt Nam.

Bên cạnh những lợi thế về điều kiện tự nhiên, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng không ngừng cải thiện môi trường đầu tư bằng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải thiện các thủ tục hành chính, cải thiện cơ sở hạ tầng…, nhờ đó trở thành “mảnh đất lành” cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Để tạo điều kiện cho Quảng Trị trong thu hút đầu tư, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, sẽ cùng với các bộ, ngành, xây dựng cơ chế phù hợp nhằm sát cánh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư vào Quảng Trị trong thời gian tới.
Ông Lim Hng Kiang, Bộ trưởng Bộ Công Thương Singapore cũng đánh giá cao cơ hội đầu tư vào tỉnh Quảng Trị, đồng thời cho biết, thời gian qua, đã có rất nhiều nhà đầu tư Singapore tìm kiếm cơ hội đầu tư tại địa phương này. Gần đây nhất, vào tháng 3/2017, tập đoàn Sembcorp và KinderWord của Singapore đã đến tìm hiểu, khảo sát lựa chọn địa điểm thực hiện dự án phức hợp khu công nghiệp, đô thị, dự án phức hợp du lịch sinh thái Pegasus tỉnh Quảng Trị.
Bên cạnh tiềm năng thu hút đầu tư, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư tỉnh Quảng Trị cũng cho rằng, với quan niệm, coi thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Quảng Trị.
Đánh giá về lợi thế của tỉnh Quảng Trị trong thu hút đầu tư, ông Nguyễn Đức Chính cho biết, tỉnh Quảng Trị có 6 lợi thế, bao gồm: Thứ nhất, vị trí địa lý kinh tế- chính trị quan trọng. Là giao điểm của trục kinh tế Bắc- Nam và Đông- Tây, có điều kiện giao thông thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt và đường thủy; trong đó có các tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia.

Đặc biệt, có tuyến hành lang kinh tế Đông- Tây, tuyến đường xuyên Á ngắn nhất nối các nước trong khu vực từ Myanmar - Thái Lan - Lào qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến miền Trung Việt Nam và mở ra khu vực ASEAN…
Thứ hai, Quảng Trị là một trong những địa phương đứng đầu của Việt Nam về diện tích trồng rừng sản xuất, chế biến và xuất khẩu các sản phẩm từ gỗ. Thứ ba, Quảng Trị là một địa phương ven biển, có trữ lượng cát thạch anh rất dồi dào, chất lượng tốt, là nguyên liệu quan trọng để sản xuất các sản phẩm thủy tinh cao cấp và các loại vật liệu xây dựng.
Thứ tư, với đặc điểm địa hình thấp dần từ Tây sang Đông, số giờ nắng trong năm cao, tốc độ gió trung bình lớn (từ 6,1-6,9 m/s), Quảng Trị có tiềm năng rất lớn để phát triển năng lượng tái tạo theo chủ trương kêu gọi đầu tư của Chính phủ Việt Nam.
Thứ năm, Quảng Trị có tiềm năng và lợi thế rất lớn để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái và du lịch ven biển. Và cuối cùng là Quảng Trị nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Chính phủ, đồng thời với Khu Kinh tế Đông Nam, Quảng Trị sẽ là điểm đến của các nhà đầu tư quốc tế trên hành lang kinh tế Đông Tây.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, để thu hút được các dự án đầu tư lớn, có chất lượng, nhất là các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, tỉnh Quảng Trị cần tích cực hơn nữa trong việc cải thiện môi trường đầu tư. Trong đó, cùng với cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tỉnh cần chú trọng đến cải thiện môi trường đầu tư thông qua các thủ tục hành chính và chất lượng nguồn nhân lực…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục