Thủ tướng Malaysia hối thúc giảm rào cản phi thuế quan trong ASEAN

18:14' - 28/04/2017
BNEWS Ngày 28/4, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã kêu gọi giảm bớt các rào cản và biện pháp phi thuế quan nhằm thúc đẩy thương mại nội khối Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Thủ tướng Malaysia Najib Razak kêu gọi dỡ bỏ rào cản phi thuế quan nội khối ASEAN. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại phiên họp với chủ đề "Thịnh vượng cho tất cả hội nghị cấp cao" trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 30 và các cuộc họp liên quan, Thủ tướng Razak khẳng định: "Các rào cản và biện pháp phi thuế quan phải được giảm bớt và tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn.

Đây là vấn đề toàn cầu hóc búa, song đó là vì lợi ích của riêng ASEAN nhằm dẫn đầu trong nỗ lực này". Nhà lãnh đạo Malaysia cho rằng các quốc gia ASEAN phải hạ thấp hơn nữa các thuế suất thương mại hiện nay.

Theo các số liệu của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), thuế suất trung bình trong ASEAN vào khoảng 4% năm 2015, và cần có nỗ lực rất mạnh mẽ để có thể đưa mức thuế suất này xuống 0%.

Ông Najib nhấn mạnh nền kinh tế các nước ASEAN đang tăng trưởng nhanh hơn hầu hết phần còn lại của thế giới và tới trước năm 2050, kinh tế ASEAN được kỳ vọng sẽ đạt trên 9.200 tỷ USD, biến ASEAN trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới. Để đạt được mục tiêu này, cần phải giảm 20% đối với chi phí thương mại cố định.

Thêm vào đó, ASEAN cần phối hợp để thực thi các biện pháp thúc đẩy như các thủ tục thuế quan tiêu chuẩn.

Liên quan tới tiến trình hội nhập của ASEAN, ông Najib khẳng định: "Chúng ta là một trong những hiệp hội khu vực thành công nhất trên thế giới và trong khi chúng ta bị chỉ trích đang tiến quá chậm, thì chúng ta đã tránh được mặt tiêu cực của việc tiến quá nhanh".

Nhà lãnh đạo Malaysia cho biết là một thực thể tầm khu vực, ASEAN cần phải được đánh giá là một nguồn đoàn kết, thống nhất, ủng hộ, hữu nghị, sức mạnh và thịnh vượng lớn hơn.

>>>Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 30

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục