Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với tỉnh Sóc Trăng

18:10' - 19/06/2018
BNEWS Sau khi dự Hội nghị xúc tiến đầu tư, chiều 19/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sóc Trăng.

Đây là lần thứ 3 từ năm 2016 tới nay, Thủ tướng làm việc với Sóc Trăng - địa phương còn nhiều khó khăn nhưng có nhiều tiềm năng phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Theo báo cáo của địa phương, 6 tháng đầu năm 2018, tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 2.000 tỷ đồng, bằng 55% dự toán. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn cùng kỳ, chỉ đạt 6,11% (cùng kỳ 2017 đạt 6,47%). Sản xuất mía gặp nhiều khó khăn, đầu ra không ổn định.

Giá tôm thấp hơn so với giá thành sản xuất khiến tỷ lệ diện tích nuôi tôm bị thiệt hại trong tỉnh khoảng 9,9%...

Đại diện các bộ, ngành cho rằng, là địa phương chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu trong vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, song những năm qua, Sóc Trăng đã triển khai được nhiều dự án phát triển tiềm năng, hệ sinh thái và duy trì thế mạnh về sản xuất nông nghiệp với các giống lúa năng suất cao, đàn bò sữa quy mô lớn và đặc biệt là sản lượng tôm nước lợ cao nhất cả nước.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần đoàn kết, nhất trí trong cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân tỉnh Sóc Trăng.

Song, Thủ tướng cũng nhìn nhận, Sóc Trăng đang đối diện với nhiều vấn đề khó khăn về nguồn vốn tín dụng, môi trường, liên kết trong sản xuất và những vấn đề xã hội khác, tỉnh cần tiếp tục tháo gỡ, khắc phục, cải thiện trong thời gian tới.

Chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, Thủ tướng đề nghị Sóc Trăng cần rà soát lại các chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra, từ đó, xem xét, nghiên cứu để có những biện pháp đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu này. Trong số đó, chú ý đến những chỉ tiêu hiện đang đạt thấp như: Tăng trưởng GDP, chỉ số PCI. Bên cạnh đó cần “chỉ đạo quyết liệt thực hiện thì mới thành công”. Đi liền với đó, tỉnh cũng cần nỗ lực hơn nữa trong cải thiện môi trường đầu tư; tập trung phát triển đô thị hóa theo hướng rà soát, hoàn thiện lại quy hoạch dân cư gắn liền với thích ứng với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; không ngừng cải thiện môi trường sống của người dân.

Thủ tướng gợi ý Sóc Trăng cần đặt trọng tâm phát triển Cảng Trần Đề để không chỉ phục vụ cho sự phát triển của địa phương mà hướng đến là hiệu quả kinh tế xã hội của cả vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

Thủ tướng cũng lưu ý Sóc Trăng không lơ là nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tích cực, thường xuyên tuyên truyền giáo dục nâng cao hiểu biết pháp luật cho nhân dân, tuyệt đối cảnh giác trước sự dụ dỗ, kích động, lôi kéo của kẻ xấu, các thế lực thù địch; gìn giữ tình đoàn kết giữa các dân tộc trên địa bàn.

Tỉnh cũng cần chú trọng hơn nữa đến hỗ trợ khởi nghiệp, nhất là lớp trẻ. Đặc biệt, Thủ tướng đề nghị Sóc Trăng hạn chế cơ chế xin, cho mà nên “tặng cần câu chứ không nên cho con cá” trong quản lý, điều hành, chống tư tưởng bao cấp, ỷ lại.

Nhân chuyến công tác tại Sóc Trăng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm Khu nuôi tôm công nghệ cao của Công ty TNHH Khánh Sủng tại xã Liêu Tú, huyện Trần Đề./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục