Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

20:16' - 08/12/2017
BNEWS Ngày 8/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN).

Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) do ông Kuniharu Nakamura và ông Hideo Ichikawa, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật - Việt của KEIDANREN, làm Trưởng đoàn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đoàn đại biểu Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren). Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đoàn đại biểu KEIDANREN, đánh giá cao vai trò KEIDANREN trong quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam và Nhật Bản có quan hệ hữu nghị, hợp tác rất phát triển.

Thủ tướng đánh giá cao vai trò Ủy ban Kinh tế Nhật - Việt trong thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam và Nhật Bản.

Cùng với các hoạt động khác, các cơ chế đối thoại hai nước đang phát huy hiệu quả, hai bên thống nhất được nhiều vấn đề lớn, qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn tại Việt Nam.

Chính phủ, nhân dân Việt Nam coi trọng việc phát triển quan hệ với Nhật Bản; nỗ lực làm hết sức mình để để tìm giải pháp thúc đẩy mối quan hệ này ngày càng phát triển mạnh mẽ, bền vững; hy vọng Nhật Bản sớm vươn lên là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.
Ông K. Nakamura chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC; cho biết, đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, thị trường Việt Nam có vị trí hết sức quan trọng, sức tiêu thụ lớn, đang phát triển mạnh. Hai nước đang duy trì quan hệ giao thương mạnh mẽ. Để tăng cường hợp tác, Nhật Bản cho rằng, Việt Nam cần đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời tăng cường hợp tác kinh tế hai nước.

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP (nay là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP) là tiền đề quan trọng thúc đẩy tự do thương mại ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, do đó Nhật Bản hy vọng CPTPP sớm được ký kết; mong Việt Nam ủng hộ Hiệp định này.
Ông H.Ichikawa kiến nghị, Việt Nam cần đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng như đường sắt, đường bộ bởi đây là những hạ tầng rất quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Cũng theo ông H.Ichikawa, các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm các dự án cơ sở hạ tầng theo hình thức đối tác công - tư (PPP) tại Việt Nam; mong Chính phủ Việt Nam quan tâm, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp Nhật Bản đang làm ăn tại Việt Nam.
Hoan nghênh và đánh giá cao các doanh nghiệp thuộc KEIDANREN đã nêu nhiều kiến nghị, cũng như đề xuất những phương hướng làm ăn lớn ở Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam là một nền kinh tế mở, tham gia các hiệp định khu vực và song phương rất rộng lớn.

Tại Tuần lễ Cấp cao APEC vừa qua, Việt Nam đã cùng với Nhật Bản tích cực thúc đẩy TPP thành CPTPP. Nếu không có nỗ lực của Nhật Bản và Việt Nam thì không có CPTPP. Do đó, Thủ tướng cho rằng phải tiếp tục nỗ lực thúc đẩy thương mại tự do ở khu vực, thúc đẩy Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Việt Nam đang nỗ lực xây dựng Chính phủ liêm chính, đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp; phấn đấu đứng vào nhóm đầu ASEAN về cải thiện môi trường kinh doanh, hướng tới OECD. Ngân hàng Thế giới (WB) vừa qua đánh giá môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều.
Thủ tướng mong các doanh nghiệp Nhật Bản khi đầu tư tại Việt Nam cần quan tâm vấn đề môi trường. Cho rằng hạ tầng là điểm nghẽn của kinh tế Việt Nam, Thủ tướng đề nghị phía Nhật Bản hỗ trợ, hợp tác cùng với Việt Nam thúc đẩy, phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông.

Nhấn mạnh đến yêu cầu phát triển nhân lực chất lượng cao, Thủ tướng đánh giá cao vai trò của Đại học Việt - Nhật trong việc đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển. Việt Nam hoan nghênh và mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư mạnh hơn nữa vào Việt Nam. Hiện nay, các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động rất thành công ở Việt Nam. Điều đó có được là do sự hoạt động tích cực của KEIDANREN.
Tại buổi tiếp, Thủ tướng đã giải đáp một số câu hỏi của các doanh nghiệp Nhật Bản liên quan các cơ chế, chính sách trong quá trình kinh doanh tại Việt Nam.

>>>Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Giai Nguyên (Hồng Công, Trung Quốc)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục