EU và Nhật Bản thông báo hoàn tất đàm phán FTA

19:19' - 08/12/2017
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản ngày 8/12 thông báo đã hoàn tất các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do song phương (FTA).

Hai bên hướng tới việc thực thi thỏa thuận này vào đầu năm 2019.

Tuyên bố chung của Chủ tịch Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định hai bên hoan nghênh việc hoàn tất đàm phán Thỏa thuận Đối tác Kinh tế giữa EU và Nhật Bản.

Thỏa thuận trên sẽ mở cửa thị trường EU cho các sản phẩm ô tô và phụ tùng của Nhật Bản, trong khi các sản phẩm bơ sữa và nông nghiệp của EU có thể tiến vào thị trường Nhật Bản.

Tháng 7 vừa qua, sau khi đạt được đồng thuận chính trị rộng rãi về FTA, hai bên đã đặt mục tiêu hoàn tất các nội dung thỏa thuận với hy vọng có thể ký kết vào mùa Hè tới và đưa vào thực thi vào năm 2019.

Theo các nguồn tin, để đạt được thỏa thuận này, hai bên dường như đã quyết định không cho vào FTA mục giải quyết tranh chấp đầu tư và sẽ tiếp tục đàm phán về vấn đề này.

Vấn đề giải quyết tranh chấp cho phép một công ty có thể kiện chính phủ đòi bồi thường, nếu như họ cho rằng quyết định của chính phủ đã làm tổn hại đến đầu tư của doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề trên, Tokyo vẫn luôn kêu gọi việc sử dụng hệ thống giải quyết tranh chấp hiện hành trong đó, công ty và chính phủ sẽ cùng chọn ra bên trung gian hòa giải khi tranh chấp.

Tuy nhiên, EU phản đối cách tiếp cận này và đề xuất thiết lập một tòa án đầu tư thường trực với các bên trung gian do chính phủ chọn ra.

Phía Nhật Bản tỏ ra quan ngại về lập trường này bởi việc đơn phương chọn bên trung gian sẽ tác động tiêu cực đến lợi ích của doanh nghiệp.

>>>Nhật Bản là điểm đến đầu tư hấp dẫn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục