Nhật Bản là điểm đến đầu tư hấp dẫn

16:39' - 06/12/2017
BNEWS JETRO tổ chức Họp báo với chủ đề “Tại sao Nhật Bản là điểm đến đầu tư hấp dẫn” nhằm cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Nhật Bản.
Toàn cảnh buổi Họp báo với chủ đề “Tại sao Nhật Bản là điểm đến đầu tư hấp dẫn”. Ảnh: Hằng Trần/BNEWS/TTXVN

Ngày 6/12, tại Hà Nội, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức Họp báo với chủ đề “Tại sao Nhật Bản là điểm đến đầu tư hấp dẫn” nhằm cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Nhật Bản.

Ông Hironobu Kitagawa, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội cho biết, quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản, đặc biệt hợp tác kinh tế đã và đang có nhiều bước tiến mới với nhiều động thái tích cực, hiệu quả từ hai phía. Hiện tại, Nhật Bản là một trong những đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam. 20 năm trước Nhật Bản rơi vào tình trạng đình trệ và suy thoái về kinh tế nhưng những năm gần đây, qua những cải cách của Chính phủ nền kinh tế Nhật Bản phục hổi và tăng tốc trong thời gian tới.

Môi trường thu hút đầu tư kinh doanh tại Nhật được quan tâm và xu hướng doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào thị trường Nhật Bản, mở chi nhánh, công ty con và văn phòng đại diện tại nước này đã xuất hiện. Tuy nhiên, số lượng công ty Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Nhật Bản vẫn chưa nhiều.

Thêm nữa, thông tin về môi trường kinh doanh Nhật Bản, ưu điểm, lợi thế cũng như tiềm năng của thị trường này chưa thực sự đến được với các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Hironobu Kitagawa đưa ra một số lý do Nhật Bản là điểm đến đầu tư hấp dẫn vì đây một trong những thị trường khổng lồ bao gồm về tiêu dùng, quy mô thị trường lớn. Một trong những điểm chứng minh cho điều trên là GDP của Nhật Bản rất lớn đứng thứ 3 thế giới. Số lượng nghiên cứu, chi phí dành cho nghiên cứu trên đầu người của Nhật cũng được đứng đầu thế giới.

Giá nhà đất, hệ thống thông tin liên lạc, cũng như hệ thống giao thông tại Nhật cũng được trang bị đầy đủ, thuận tiện cho doanh nghiệp đi lại. Đặc biệt, ở Tokyo di chuyển đến các thành phố của Nhật nếu sử dụng máy bay cũng chỉ trong vòng 1 tiếng.

Tại buổi họp báo ông Hironobu Kitagawa chia sẻ một số lý do chính thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào Nhật Bản. Những năm gần đây, Chính phủ Nhật Bản có nhiều chính sách cải thiện thu hút đầu tư như giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp, giảm theo từng năm; đơn giản hóa thủ tục và quy định…., đặc biệt Nhật Bản có hình thành đặc khu chiến lược quốc gia.

Khi doanh nghiệp Việt Nam có nguyện vọng đầu tư sang Nhật Bản: như mở văn phòng, lập chi nhánh, công ty con hoặc pháp nhân tại Nhật, sau khi hoàn thành thủ tục đăng kí với văn phòng JETRO sẽ được cung cấp hoàn toàn miễn phí các dịch vụ sau tại Nhật. Về cơ sở vật chất, doanh nghiệp sẽ được cung cấp văn phón tạm thời với đủ trang thiết bị internet, điện thoại, Fax, máy copy trong vòng 50 ngày làm việc tại Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp, được đặt tại 6 thành phố lớn như Tokyo, Yokohama, Nagoya, Osaka, Kobe và Fukuoka.

Ngoài phòng làm việc riêng cho tư 1 đến 6 người sử dụng, doanh nghiệp cond được sử dụng chung phòng họp, phòng hội thảo, phòng tiếp khách… tại trung tâm hỗ chợ doanh nghiệp (IBSSC).... Đây là cơ hội điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Việt Nam có ý định đầu tư./.

>>>Triển lãm quốc tế robot năm nay tại Nhật Bản có gì đặc biệt?

>>>Sharp nối lại hoạt động sản xuất TV tại Thái Lan sau 10 năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục