Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ liên quan cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều

11:51' - 02/04/2018
BNEWS Ngày 2/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo sẽ thăm Mỹ từ ngày 17-20/4 nhằm hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Donald Trump.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản ngày 6/11/2017. AFP/TTXVN
Thủ tướng Abe cho biết trong chuyến thăm, ông sẽ đề nghị Tổng thống Trump đề cập đến vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc tại Triều Tiên trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới.

Trước đó, trong các cuộc gặp riêng rẽ ở Washington với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo, người vừa được ông Trump đề cử làm Ngoại trưởng, và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan vào đầu tháng 3, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đã đề nghị thêm một loạt điều kiện cho một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, bao gồm Bình Nhưỡng phải cam kết giải quyết vấn đề bắt cóc công dân Nhật Bản và từ bỏ tên lửa đạn đạo tầm trung.

Ông Kono cũng đề nghị giới chức Mỹ đảm bảo rằng trước cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên sắp tới, Bình Nhưỡng phải cam kết thúc đẩy phi hạt nhân hóa một cách toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược; chấp nhận cho các thanh sát viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) vào thanh sát các cơ sở hạt nhân của nước này; và phá hủy kho vũ khí hóa học.

Nhật Bản lo ngại rằng nếu Washington và Bình Nhưỡng đạt tiến bộ về từ bỏ tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng bắn tới lãnh thổ Mỹ, năng lực tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên vẫn có thể đặt ra mối đe dọa đối với Nhật Bản.

Một quan chức Chính phủ Nhật Bản thừa nhận "rất khó để buộc Triều Tiên chấp nhận mọi điều kiện mà Nhật Bản nêu ra, song vẫn cần đưa ra một đề nghị như vậy với Mỹ khi nói về quan hệ ngoại giao tương lai với Triều Tiên"./.

>>>Triều Tiên sẵn sàng tham gia Olympic tại Tokyo và Bắc Kinh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục