Thủ tướng Thái Lan ra sắc lệnh xúc tiến dự án đường sắt Thái - Trung

19:11' - 16/06/2017
BNEWS Công báo Hoàng gia Thái Lan cho biết Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã ban hành sắc lệnh xúc tiến dự án đường sắt cao tốc Thái Lan - Trung Quốc.
 Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha (thứ 2, bên phải) tại một buổi lễ ở Bangkok ngày 12/5. Ảnh: EPA/TTXVN

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã vận dụng điều 44 Hiến pháp lâm thời 2014 và được bảo lưu trong Hiến pháp 2017 để bỏ qua nhiều thủ tục và tăng tốc dự án đường sắt cao tốc Thái Lan - Trung Quốc. Phát biểu sau phiên họp Nội các ngày 13/6, ông Prayut đã khẳng định đây không phải là ưu đãi dành cho Trung Quốc mà vì lợi ích của Thái Lan.
Tuyến đường sắt được khởi động từ năm 2014, dự kiến nối tỉnh Côn Minh của Trung Quốc với vịnh Thái Lan. Giai đoạn một sẽ là chặng nối Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima có chiều dài 252 km và kinh phí dự kiến lên đến 5,2 tỷ USD.
Sắc lệnh này chỉ thị Tổng Công ty Đường sắc Thái Lan (SRT) thuê nhà thầu tư nhân Trung Quốc giám sát thi công. Nhà thầu này phải có chứng nhận của Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia của Trung Quốc.

Công ty Trung Quốc này sẽ phụ trách việc thiết kế cơ sở hạ tầng đường sắt, hệ thống đường sắt và hệ thống điện và giữ vai trò tư vấn xây dựng và đào tạo nhân lực hệ thống. Bộ Giao thông Thái Lan (MOT) được yêu cầu phải phối hợp với công ty Trung Quốc, Hội đồng Kỹ sư và Hội đồng Kiến trúc sư Thái Lan để đào tạo và sát hạch năng lực cho nhân công liên quan đến dự án.
Sắc lệnh cũng chỉ thị cho SRT phải dự thảo hợp đồng với nội dung chi tiết về chi phí dự án và các điều kiện khác dựa trên nghị quyết trước đó của nội các và kết quả các cuộc họp của Ủy ban hợp tác đường sắt Thái Lan - Trung Quốc. Hợp đồng này phải được sẵn sàng trong vòng 124 ngày, trong trường hợp không kịp thời gian trên SRT phải giải trình cho Bộ Giao thông và vấn đề sẽ được đệ trình lên nội các xem xét.
Tại cuộc họp Nội các ngày 13/6, Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam cho biết việc áp dụng Điều 44 là nhằm để giải quyết năm vấn đề pháp lý cản trở dự án, trong đó có vấn đề xây dựng. Các kỹ sư và kiến trúc sư Trung Quốc không thể làm việc trong dự án vì luật pháp Thái Lan đòi hỏi các kỹ sư nước ngoài phải trả qua cuộc thi cấp bằng mới có thể làm việc tại đây.

Một quy định khác buộc các dự án trên 5 tỷ baht phải trải qua sự xét duyệt của một hội đồng cấp cao với quy trình rất phức tạp. Trở ngại chính là dự án sẽ đi qua nhiều khu vực đất nông nghiệp vốn không được chuyển đổi mục đích sử dụng.
Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith trước đó cũng cho biết Thái Lan và Trung Quốc có thể ký hợp đồng thiết kế cho giai đoạn một của dự án trong tháng 7/2017.

>> Thái Lan đóng 6 cửa khẩu với Malaysia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục