Thừa Thiên - Huế sẵn sàng sơ tán dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở đất đá và ngập lụt

19:46' - 09/10/2017
BNEWS Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới, Thừa Thiên - Huế có công văn cho phép học sinh nghỉ học và sẵn sàng sơ tán dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở đất đá và ngập lụt.
Thừa Thiên - Huế sẵn sàng sơ tán dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở đất đá và ngập lụt. Ảnh minh họa: Quý Trung – TTXVN

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ trưa 9/10, vùng biển Thừa Thiên - Huế có mưa to đến rất to, lượng mưa đo được phổ biến 200- 300mm; vùng ven biển có gió mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 8.

Kiểm tra tình hình phòng chống thiên tai tại cơ sở, chiều 9/10, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Cao yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương không được chủ quan, theo sát diễn biến của áp thấp nhiệt đới để có phương án chủ động phòng chống; nắm kỹ tình hình mực nước của các hồ chứa để có phương án điều tiết hợp lý.

Các địa phương cần phát huy các lực lượng tại chỗ để chủ động phòng chống, tránh những trường hợp đuối nước đáng tiếc xảy ra. Các đơn vị quản lý các hồ thủy lợi, thủy điện nắm kỹ tình hình mực nước của các hồ chứa để có phương án điều tiết hợp lý.

Các địa phương chủ động phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo cho học sinh nghỉ học, sẵn sàng sơ tán dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở đất đá và ngập lụt.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên - Huế Phạm Văn Hùng cho biết: Sở đã có công văn cho phép học sinh từ mầm non đến cấp Trung học phổ thông tại 5 huyện, thị ven biển và thành phố Huế được nghỉ học từ chiều 9/10; ngày 10/10 tùy vào tình hình thời tiết mới có công văn tiếp theo cho phép học sinh tiếp tục nghỉ học hay không.

Tại thời điểm hiện nay, các hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn đảm bảo an toàn; chủ các hồ chứa tổ chức trực ban theo dõi diễn biến của thời tiết, vận hành theo quy trình đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du; không có các công trình duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hoặc xây dựng mới các hồ chứa nước.

Vụ hè thu, toàn tỉnh đã thu hoạch 100% diện tích; các diện tích còn lại bao gồm 146 ha ngô, 374 ha sắn, 1.071 ha rau màu. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã kêu gọi 688 tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn.

Theo kế hoạch chi tiết sơ tán, di dân khi có bão lụt, lũ quét và sạt lở đất, toàn tỉnh có 29.350 hộ/112.309 khẩu. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chủ động phối hợp với lực lượng quân đội, công an sẵn sàng di dời khi có lệnh.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công điện yêu cầu các chủ đầu tư công trình xây dựng đang thi công, các nhà thầu thi công có phương án bảo vệ các công trình xây dựng, đảm bảo an toàn về người, phương tiện, thiết bị vật tư thi công và các phương tiện tham gia trong các tình huống mưa lớn, ngập úng.

Các sở, ban, ngành, địa phương không được chủ quan, theo dõi sát diễn biến của áp thấp nhiệt đới để có phương án chủ động phòng chống, nhất là chủ động với những diễn biến bất thường của thiên tai như lốc, mưa lớn bất ngờ diễn ra trong đêm.../.

>>> Nhiều hãng hàng không điều chỉnh kế hoạch bay do áp thấp nhiệt đới

>>> Quảng Trị đảm bảo an toàn hồ chứa trong áp thấp nhiệt đới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục