Thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam và Trung Quốc

21:55' - 20/04/2018
BNEWS Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đánh giá vai trò đi đầu của Quảng Tây trong hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Việt Nam nói chung, các địa phương Việt Nam nói riêng, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế, thương mại
Chiều ngày 20/4/2018, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã làm việc với đoàn tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) do Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và ông Trần Vũ, Chủ tịch tỉnh Quảng Tây chủ trì.
Chiều 20/4 tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã tiếp Đoàn công tác do ông Trần Vũ, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc dẫn đầu thăm Việt Nam và làm việc với Bộ Công Thương.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chúc mừng Chủ tịch Trần Vũ đầu năm 2018 vừa qua tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và chúc chuyến công tác của Đoàn đại biểu Quảng Tây tại Việt Nam thành công tốt đẹp.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đánh giá vai trò đi đầu của Quảng Tây trong hợp tác trên nhiều lĩnh vực với Việt Nam nói chung, các địa phương Việt Nam nói riêng, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế, thương mại.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, việc Bộ Công Thương Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với chính quyền Quảng Tây; coi Quảng Tây là cầu nối quan trọng hàng đầu giữa Việt Nam với thị trường Trung Quốc rộng lớn. Việt Nam cũng sẵn sàng trở thành cầu nối giữa Quảng Tây cũng như các địa phương của Trung Quốc với thị trường các nước ASEAN.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đề nghị phía Quảng Tây có ý kiến đối với cơ quan kiểm dịch của Trung Quốc khẩn trương hoàn tất các thủ tục đánh giá rủi ro, cho phép sữa và các sản phẩm sữa, một số loại hoa quả (na, bưởi da xanh, chanh leo...), lợn và thịt lợn của Việt Nam được xuất khẩu chính thức sang Trung Quốc.
Cùng đó, dành thời gian quá độ cho phía Việt Nam trong vấn đề truy xuất nguồn gốc hoa quả nhập khẩu; tiếp tục tạo điều kiện cho hàng hóa thông quan cho các mặt hàng nông sản khi vào mùa cao điểm.
Bộ trưởng cũng đề nghị phía Quảng Tây cùng Bộ Công Thương Việt Nam nghiên cứu xây dựng một thỏa thuận hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và đầu tư nhằm định hướng và đưa ra các giải pháp để doanh nghiệp hai bên tận dụng tốt các cơ hội hợp tác.
Chủ tịch Trần Vũ cho rằng, hai bên có lợi thế rất lớn trong việc tăng cường kết nối hệ thống các cửa khẩu đường bộ, cảng biển. Thời gian tới, hai bên cần tăng cường xây dựng và kết nối các hệ thống cửa khẩu; nâng cao mức độ thuận lợi hóa thương mại nhằm phục vụ nhu cầu trao đổi hàng hóa ngày càng tăng giữa doanh nghiệp hai bên.
Cùng đó, tích cực nghiên cứu thúc đẩy thí điểm mô hình “Thông quan một điểm dừng” đối với một số mặt hàng như dưa hấu, thanh long của Việt Nam xuất khẩu qua các cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan, Móng Cái - Đông Hưng, tạo thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa xuất nhập khẩu hai bên.
Chủ tịch Trần Vũ cho biết, hội chợ Trung Quốc –ASEAN hàng năm được tổ chức tại Quảng Tây là cơ hội lớn để doanh nghiệp hai bên thúc đẩy hợp tác.
Theo thống kê của phía Quảng Tây, Việt Nam nhiều năm liên là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây. Thương mại hai bên luôn chiếm tỷ trọng khoảng 1/3 tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc. Riêng năm 2017, kim ngạch thương mại hai bên đạt 24,12 tỷ USD, tăng 0,4%, trong đó Quảng Tây xuất khẩu sang Việt Nam trên 13,77 tỷ USD, giảm 0,7 %; nhập khẩu trên 10,35 tỷ USD, tăng 2%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục