Thực hư 500 tấn vàng đang "ngủ" trong dân?

11:02' - 18/05/2016
BNEWS Dù giá vàng trong nước đã vượt ngưỡng 34 triệu đồng/lượng và liên tục trồi sụt trong khoảng hơn 1 tuần trở lại đây nhưng thị trường vàng vẫn ảm đạm như nó vốn có.
Giá vàng trong nước ngày trồi sụt liên tục. Ảnh: TTXVN

Sự thờ ơ với vàng của người dân vẫn đang là diễn biến chính của thị trường kim loại quý. Mới đây, Hiệp hội Kinh doanh vàng đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cần nghiên cứu để sớm thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia nhằm huy động nguồn vàng trong dân phục vụ nền kinh tế. Bởi theo cơ quan này, hiện đang có một khối lượng vàng khá lớn khoảng 500 tấn đang nằm trong dân.

Thực chất, vấn đề này không phải là mới và xung quanh câu chuyện này vẫn có nhiều ý kiến trái chiều. Huy động bằng cách nào, thành lập sàn vàng có phải là biện pháp hữu hiệu vẫn đang là câu hỏi có nhiều đáp án.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính (Học viện Tài chính – Bộ Tài chính) cho rằng, thực hư con số 500 tấn vàng đang “ngủ yên” kia chưa chính xác và nó đang ở đâu trong dân cư vẫn còn là nhân tố bí ẩn. Chính vì thế, việc thành lập sàn giao dịch vàng là khó khả thi.

Hiện Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này.

Giá vàng trong nước sáng nay được điều chỉnh tăng theo đà tăng của giá vàng thế giới. Cụ thể, lúc 9 giờ 30 phút, vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 33,97 – 34,2 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 40.000 đồng mỗi lượng ở cả chiều mua và bán.

Thời điểm này, vàng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu cũng được mua vào – bán ra ở mức 34,08 – 34,14 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng mỗi lượng so với cuối ngày hôm qua.

Trên thị trường thế giới, trong phiên giao dịch ngày 17/5, giá vàng thế giới đã thoát khỏi xu hướng giảm ở đầu phiên và đảo chiều tăng ở cuối phiên, giữa bối cảnh đồng USD suy yếu và chứng khoán đỏ sàn đã thúc đẩy nhu cầu mua vào các tài sản an toàn như vàng.

Sang phiên châu Á sáng nay, giá vàng tiếp tục xu hướng tăng. Lúc 9 giờ 45 phút tính theo giờ Hà Nội, giá vàng thế giới được bán ra ở mức 1.276 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank, giá vàng trong nước hiện đắt hơn giá thế giới khoảng 130.000 đồng/lượng (chưa tính thuế và các khoản phí)./.

>> Có nên thành lập Sàn Giao dịch để huy động 500 tấn vàng trong dân?

>> Giá vàng hôm nay tăng mạnh


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục