Thực phẩm chay “hút khách” dịp rằm tháng Giêng
Nhận định tháng Giêng (âm lịch) là tháng tập trung kinh doanh các mặt hàng thực phẩm chay, nguyên liệu chế biến món chay nên cả kênh bán lẻ hiện đại cũng như mạng lưới chợ truyền thống tại Tp. Hồ Chí Minh đã tăng cường nguồn cung các ngành hàng này.
Đồng thời, nắm bắt tâm lý sau thời điểm Tết Nguyên đán, người dân thường tìm đến các thực đơn chay để cân bằng dinh dưỡng, nhiều nhà hàng, khách sạn, hàng quán chay trên địa bàn thành phố cũng giới thiệu ra thị trường những thực đơn chay hấp dẫn để tăng doanh thu.
Sức mua tăng gấp hai, ba lần Theo các đơn vị sản xuất kinh doanh, sau Tết Nguyên đán 2018, sức mua ngành hàng thực phẩm chay, rau củ, quả, trái cây, hoa tươi... đã tăng gấp hai, ba lần so với thời điểm bình thường. Đồng thời, do chuẩn bị nguồn cung hàng hóa đủ đáp ứng như cầu thị trường, nên chất lượng và giá cả các mặt hàng cũng như nguyên liệu chế biến món chay được đảm bảo ổn định và không có hiện tương khan hàng sốt giá. Ông Minh Luân, tiểu thương chợ Tân Định, Quận 1, cho hay trong vài năm trở lại đây, người dân có xu hướng tìm kiếm và sử dụng thực phẩm chay nhiều hơn trước. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống xanh thì người tiêu dùng cũng đòi hỏi các sản phẩm cũng nguyên liệu chế biến món chay phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và có lợi cho sức khỏe.Đơn cử, đối với mặt hàng đậu hũ, những đơn vị sản xuất kinh doanh có thương hiệu và được người dân tin dùng, doanh thu trong dịp rằng tháng Giêng luôn tăng mạnh so với thời điểm bình thường.
Ghi nhận thực tế trên thị trường Tp. Hồ Chí Minh, cho thấy các sản phẩm, nguyên liệu của ngành thực phẩm chay hiện nay rất đa dạng chủng loại, phong phú mẫu mã. Có thể kể đến những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ nội địa và sản xuất trong nước được người tiêu dùng ưa chuộng như măng khô, mì căn, tàu hũ ki, bánh tráng, giò chả, gạo lứt, cơm sấy…Ngoài ra, giá cả không biến động đáng kể so với ngày thường như mặt hàng đậu hũ có giá bán từ 3.000 – 5.000 đồng/sản phẩm, tuỳ kích cỡ; chả nấm 110.000 – 120.000 đồng/kg; chà bông chay 150.000 – 200.000 đồng/kg...
Hiện nay, do thị trường “tẩy chay” các sản phẩm, nguyên vật liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, nên tại các chợ truyền thống như Bến Thành, Bà Chiểu, Hòa Hưng, Phạm Văn Hai… tiểu thương cho biết không kinh doanh các mặt hàng này.Ngược lại, để cải thiện năng lực cạnh tranh trên thị trường và giữ vững sân nhà, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trong ngành thực phẩm chay và kể cả các cơ sở sản xuất truyền thống, đóng gói thủ công cũng đẩy mạnh đầu tư bao bì, nhãn mác có thông tin, địa chỉ cơ sở sản xuất để tạo uy tín đối với người dân.
Còn để phục vụ cho nhu cầu thị trường trong dịp rằm tháng Giêng, nhà bán lẻ đã phối hợp với nhà cung cấp tăng cường đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào. Tại các hệ thống trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi… trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, nhiều dòng sản phẩm chế biến sẵn, đóng hộp, đông lạnh được giới thiệu ra thị trường có thể kể đến như nấm viên chay, mực ống chay, chân gà chay, sườn cốt lết nướng chay… của Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Thực phẩm chay Âu Lạc; cà ri chay, ragu bò chay, heo hầm chay (Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ sức sản Vissan); há cảo chay, chả giò chay, chả giò rế chay đặc biệt (Công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre)… Ngoài ra, Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Thực phẩm chay Âu Lạc, còn tiếp tục bổ sung những mặt hàng mới cho dòng sản phẩm gia vị chay để phục vụ như cầu chế biến món chay tại nhà cho người dân. Các sản phẩm đang được kinh doanh phổ biến trên thị trường là mắm nêm, sốt xá xíu chay, nước tương nấm, bột nêm gà, muối hột vịt lộn… Hàng quán chay tấp nập khách Không kém phần sôi động so với các kênh bán lẻ, hệ thống nhà hàng, khách sạn, hàng quán phục vụ món chay trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng đắt như tôm tươi vào dịp rằm tháng Giêng. Cụ thể, trong ngày 1/3 (tức nhằm ngày 14 tháng Giêng âm lịch), nhà hàng chay Hoan Hỷ, trên đường Bà Huyện Thanh Quan, Quận 3, đã đón nhận lượng khách hàng tăng gấp bốn lần so với ngày thường. Do lượng khách tăng đột biến nên nhà hàng chay này phải triển khai dịch vụ đặt chỗ trước và chỉ giữ bàn cho khách hàng đã đặt chỗ trước trong khoảng thời gian từ 5 đến 15 phút. Tương tự, tại một số hệ thống nhà hàng, khách sạn, quán chay khác không khí kinh doanh cũng diễn ra nhộn nhịp với tấp nập khách hàng từ những ngày trước rằm tháng Giêng. Đặc biệt, hầu hết các điểm kinh doanh đều kín chỗ vào những khoảng thời gian cao điểm trong ngày như giờ điểm tâm sáng, ăn trưa và ăn tối, nên các đơn vị kinh doanh phải hoạt động hết công suất để phục vụ khách hàng.Bà Minh Tâm, chủ nhà hàng Tịnh Tâm, đường Cách Mạng Tháng Tám, Quận 10, cho hay không chỉ riêng năm 2018, mà hàng năm trong các dịp rằm lớn như rằm tháng Giêng, tháng Bảy, tháng 10, nhà hàng này đều chủ động tăng cường nguồn nhân lực như nhân viên phục vụ, giữ xe, thu ngân, bên cạnh chuẩn bị nguồn cung cũng như giới thiệu thực đơn chay mới.
Điểm nổi bật giúp nhà hàng thu hút khách hàng là nhờ vào các thực đơn được chế biến chủ yếu từ nguồn nguyên vật liệu trong nước như rau củ, quả, trái cây, thực phẩm khô... Song song với đó, là dù trong các dịp Lễ, ngày rằm thì giá thực đơn chay tại nhà hàng không có thay đổi hay phụ thu thêm, luôn duy trì ổn định ở mức từ 49.000 - 110.000 đồng/phần, tùy theo món.
Ngoài phục vụ thực đơn chay, một số nhà hàng, khách sạn trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung ra những chương trình buffer chay dành riêng cho dịp rằm tháng Giêng. Có thể kể đến nhà hàng Sài gòn Phố Palace, Quận 5, giới thiệu buffer chay với thực đơn phong phú gồm các món gỏi, súp khai vị, cơm, bánh gạo, miến, hoa quả, chè bánh tráng miệng, món nào món đấy đều tươi ngon đầy hấp dẫn, với giá khoảng 160.000 đồng/người.Còn nhà hàng Cỏ Nội, Quận 1, tung ra thị trường với thực đơn gần 40 món chay ngon, lạ như mỳ Ý sốt cà, cà ri kiểu Thái, lẩu Thái, phở bò chay, canh khổ qua nhồi, bánh ướt… mang đến cho bạn bữa ăn chay tự chọn đa dạng cho thực khách, có giá từ 150.000 - 250.000 đồng/người.
Đánh giá về các sản phẩm, dịch vụ cũng như thực đơn chay, chị Thanh Nhân, nhân viên văn phòng tại Quận 3, cho rằng các đơn vị sản xuất kinh doanh không chỉ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nguồn nguyên vật liệu mà nỗ lực sử dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên, thanh khiết để chế biến những món ăn ngon, bổ dưỡng, nên người tiêu dùng rất an tâm.Mặt khác, giá cả các sản phẩm, dịch vụ cũng như thực đơn chay trong dịp rằm tháng Giêng năm Mậu Tuất 2018 chỉ tăng nhẹ, nên mang lại cơ hội cho người dân có điều kiện ăn uống và sum họp gia đình trong dịp đầu năm mới./.
Tin liên quan
-
Đời sống
Nhà hàng, quán chay nhộn nhịp khách hàng dịp Rằm Tháng Giêng
19:34' - 10/02/2017
Ngày 10/2 (tức ngày 14 tháng Giêng), tại các nhà hàng, quán ăn kinh doanh điểm tâm và thực phẩm chay tại Tp. Hồ Chí Minh, đã đón số lượng khách hàng tăng đột biến so với ngày thường.
-
Đời sống
Cúng rằm tháng Giêng thế nào để may mắn cả năm?
06:00' - 09/02/2017
“Cúng quanh năm không bằng rằm tháng Giêng” là câu cửa miệng của nhiều người Việt. Tuy nhiên, cúng rằm tháng Giêng như thế nào để cả năm may mắn?
-
Đời sống
Mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng không thể thiếu những món ăn này
19:50' - 08/02/2017
Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu là ngày chính rằm rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân Việt Nam.
-
Hàng hoá
Giá thực phẩm, rau xanh dịp Lễ Rằm tháng giêng “giảm nhiệt”
22:11' - 21/02/2016
Tại một số chợ truyền thống ở Hà Nội trong những ngày này cho thấy, giá các loại thực phẩm, rau xanh “giảm nhiệt”, hàng hóa bán ở mức giá ngang so với trước khi tăng giá dịp trước và sau Tết.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường dầu mỏ giằng co giữa lệnh trừng phạt và rủi ro thuế quan
15:02'
Chiều 21/7, giá vàng tại thị trường châu Á giảm nhẹ, trong bối cảnh các nhà giao dịch đánh giá tác động của lệnh trừng phạt mới từ châu Âu đối với nguồn cung dầu của Nga.
-
Hàng hoá
Tăng nguồn cung xơ PSF trong nước để nâng cao giá trị hàng dệt may Việt Nam
11:07'
Nguồn xơ PSF của VNPoly sẽ là nguồn cung cấp xơ PSF cho các doanh nghiệp sản xuất sợi cao hơn như Phú Bài, Hòa Thọ, Phú Hưng… để xuất khẩu sang các thị trường cao cấp như EU, Hàn Quốc.
-
Hàng hoá
Dầu thô rớt giá, cà phê tăng vọt
10:14'
Hai mặt hàng cà phê tiếp tục gây chú ý cho các nhà đầu tư khi bất ngờ tăng vọt khi vị thế mua ròng từ các quỹ đầu cơ gia tăng trước ngày mức thuế suất 50% áp cho hàng hóa Brazil có hiệu lực.
-
Hàng hoá
Các nhân tố chính tác động tới giá dầu sáng 21/7
09:06'
Phiên sáng 21/7, giá dầu thô Brent tăng 5 xu, lên 69,33 USD/thùng, sau khi chốt phiên cuối tuần trước tăng 0,35%, giá dầu WTI ở mức 67,36 USD/thùng, tăng 2 xu, sau khi tăng 0,3% trong phiên trước đó.
-
Hàng hoá
Các nhân tố chính tác động tới giá dầu sáng 21/7
09:02'
Giá dầu thế giới biến động nhẹ trước sức ép dư cung từ OPEC+, lệnh trừng phạt EU với Nga và thuế quan Mỹ - EU, đẩy thị trường năng lượng vào thế giằng co nhiều rủi ro.
-
Hàng hoá
Thiên tai đẩy giá thực phẩm tăng vọt trên toàn cầu
08:31'
Bão lũ, hạn hán, thời tiết cực đoan đang đẩy giá thực phẩm tăng vọt trong ngắn hạn trên phạm vi toàn cầu.
-
Hàng hoá
Nhu cầu yếu khiến giá gạo xuất khẩu giảm
11:27' - 20/07/2025
Trong tuần qua, giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long hầu hết không có sự biến động. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu gạo tiếp tục trầm lắng, nhu cầu vẫn yếu khiến giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới hạ nhiệt trước các thông tin kinh tế trái chiều
14:27' - 19/07/2025
Tính chung cả tuần này, giá dầu Brent biển Bắc và giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) đều ghi nhận mức giảm khoảng 2%.
-
Hàng hoá
Ngành xuất khẩu trái cây Brazil lo ngại tác động của thuế quan Mỹ
09:01' - 19/07/2025
Theo các nhà sản xuất Brazil, nếu mức thuế bổ sung được Mỹ áp dụng sẽ đe dọa chuỗi sản xuất xoài sử dụng tới 250.000 lao động trực tiếp và gần 1 triệu việc làm gián tiếp tại nhiều bang.