Thuế nhập khẩu ô tô của Mỹ sẽ tác động mạnh tới kinh tế Canada

13:19' - 09/07/2018
BNEWS Tranh chấp thương mại trong lĩnh vực ô tô giữa Canada và Mỹ sẽ làm tăng giá xe mới từ 5.000 - 9.000 USD và dẫn đến nguy cơ 1/5 lao động trong lĩnh vực này ở Canada sẽ bị mất việc làm.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Hiệp hội Kinh doanh ô tô Canada (CADA) tiến hành nghiên cứu, đánh giá tác động của việc Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu từ Canada, Mexico và Liên minh châu Âu (EU), tương tự mức thuế nhập khẩu thép từ ba thị trường trên.

Theo CADA, mức thuế 25% đối với ô tô xuất từ Canada sang Mỹ có thể đủ để đẩy toàn bộ nền kinh tế Canada rơi vào suy thoái vào bất cứ thời điểm nào.

CADA cũng phân tích những tác động từ việc Canada sẽ trả đũa Mỹ bằng việc áp các mức thuế tương tự. Điều này sẽ khiến giá xe mới bán ra ở Mỹ và Canada tăng mạnh.

CADA cảnh báo những loại xe bị tác động trực tiếp bởi thuế quan sẽ tăng giá gần như ngay lập tức; những xe không bị tác động ngay cũng sẽ phải đối mặt với áp lực tăng giá.

Trong 5 năm qua, ngành công nghiệp ô tô Canada luôn tăng trưởng ổn định với khoảng 2,4 triệu xe được sản xuất mỗi năm. Mỹ nhập khẩu hơn 5 triệu xe/năm, với tổng trị giá 107 tỷ USD, chiếm khoảng 80% số ô tô sản xuất tại Canada.

Vì vậy, việc áp thuế mới sẽ làm đảo lộn nguồn cung - cầu vốn đang ổn định. Giá trung bình một ô tô ở Mỹ hiện vào khoảng 35.000 USD. Nếu bị áp thuế lên đến 25% như Tổng thống Trump đề xuất, người tiêu dùng sẽ phải trả thêm từ 5.000 - 8.000 USD. Việc tăng giá sẽ áp dụng cho cả người mua xe ở Canada và Mỹ.

CADA cho biết kịch bản xấu nhất của việc Mỹ áp 25% thuế đối với ô tô nhập khẩu là sẽ làm ảnh hưởng tới việc làm của 25.000 - 30.000 lao động trong tổng số 156.000 lao động đang làm việc tại các đại lý xe mới ở Canada.

Theo ông John White, Chủ tịch CADA, mức thuế 25% đối với xe xuất sang Mỹ sẽ gây ra "suy thoái" tác động tới ngành ô tô Canada còn tồi tệ hơn cuộc suy thoái năm 2008 -2009. Trong cuộc suy thoái này, hàng chục ngàn lao động trong lĩnh vực ô tô bị sa thải và một số nhà máy lắp ráp phải đóng cửa trong nhiều tháng.

Từ các phân tích trên, CADA đưa ra một số giải pháp cho chính phủ trong trường hợp Canada áp dụng biện pháp trả đũa. Hiệp hội này đề xuất loại bỏ thuế bán hàng trên các ô tô mới; đưa ra những ưu đãi "mạnh mẽ" khuyến khích người tiêu dùng bỏ xe cũ để mua xe mới; và cải cách cơ cấu thuế cá nhân và doanh nghiệp để tăng cường khả năng cạnh tranh của Canada. CADA là một tổ chức, đại diện cho khoảng 3.000 đại lý xe mới ở Canada.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục