Thụy Sỹ ủng hộ Iran gia nhập WTO

09:12' - 28/02/2016
BNEWS Tổng thống Thụy Sỹ Johann Schneider-Ammann ngày 27/2 khẳng định nước này sẵn sàng ủng hộ Iran gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Thụy Sỹ ủng hộ Iran gia nhập WTO. Ảnh: iran-daily.com

Phát biểu tại cuộc gặp với Chủ tịch Phòng Thương mại, Công nghiệp, Khai khoáng và Nông nghiệp Iran Mohsen Jalalpour ở thủ đô Tehran nhân chuyến thăm nước Cộng hòa Hồi giáo này, Tổng thống Schneider-Ammann cho rằng Iran cần tham gia các tổ chức kinh tế quốc tế, trong đó có WTO, đồng thời cam kết sẽ ủng hộ nỗ lực này của Tehran.

Theo ông, việc bãi bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran sau khi quốc gia Trung Đông này thực hiện đầy đủ các cam kết theo Kế hoạch Hành động toàn diện chung mà Tehran đạt được với Nhóm P5+1 (bao gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) hồi tháng 7/2015 sẽ đem lại cho Iran nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế và mở rộng quan hệ chính trị.

Tổng thống Thụy Sỹ cho biết các ngân hàng nước này có thể bắt đầu hoạt động tại thị trường Iran trong tương lai gần.

Về phần mình, ông Mohsen Jalalpour nhấn mạnh các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể giữ vai trò thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Iran và Thụy Sĩ. Theo ông Jalalpour, hai nước có tiềm năng lớn để đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực y tế, môi trường, thực phẩm và nước sạch.

Ngày 27/2, Tổng thống Thụy Sỹ Schneider-Ammann đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Iran nhằm thúc đẩy các biện pháp tăng cường quan hệ song phương trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế và tài chính.

Tháp tùng ông Schneider-Ammann tới Tehran có đại diện của khoảng 40 công ty hàng đầu Thụy Sỹ hoạt động trên các lĩnh vực trong đó có vận tải biển, thép, hàng không, ngân hàng, du lịch, chế tạo ô tô, dược phẩm, mỹ phẩm, lò phản ứng hạt nhân và thiết bị đường sắt.

Năm 2014, các nhà lãnh đạo Iran và Thụy Sỹ đã thành lập một phòng thương mại chung nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp của hai nước. Theo số liệu của Cơ quan Thống kê nhà nước Thụy Sỹ, xuất khẩu của nước này sang thị trường Iran đạt 630 triệu USD trong năm 2014 và con số này có thể tăng gấp ba trong 10 năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục