Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Mexico còn rất lớn

16:58' - 07/11/2017
BNEWS Mexico là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Mexico tăng nhanh và Việt Nam xuất siêu sang Mexico nhiều năm nay.

Nhằm khai thông cơ hội hợp tác và tạo sức bật mới cho phát triển kinh tế hai nước, ngày 7/11, tại trụ sở Bộ Công Thương đã diễn ra Phiên họp lần I Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Bộ Công Thương và Bộ Kinh tế Liên bang Mexico.

Đoàn Bộ Kinh tế Liên bang Mexico tham dự kỳ họp. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Phiên họp được chủ trì bởi Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng phụ trách ngoại thương Bộ Kinh tế Liên bang Mexico Juan Carlos Baker. Cuộc họp cũng có sự tham gia của Đại sứ Việt Nam tại Mexico và Đại sứ Mexico tại Việt Nam.

Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam-Mexico được thành lập nhằm thúc đẩy trao đổi thông tin về các dự án ngành nghề tiềm năng để đa dạng hóa và thúc đẩy hợp tác giữa các bên trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Đồng thời, xem xét các rào cản chính đối với thương mại và đầu tư để đề xuất các biện pháp và giải pháp; thúc đẩy hợp tác về đào tạo và xây dựng năng lực trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và kinh tế.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao mối quan hệ thương mại giữa hai nước. Mexico là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Mexico tăng nhanh và Việt Nam xuất siêu sang Mexico nhiều năm nay.

Riêng 9 tháng năm 2017 kim ngạch hai chiều đạt hơn 2,2 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt trên 1,8 tỷ USD, nhập khẩu đạt 405,3 triệu USD.

Hai nước Việt Nam và Mexico đang có những điều kiện hết sức thuận lợi về mối quan hệ hợp tác kinh tế - chính trị khi đều là thành viên tích cực của Diễn đàn hợp tác châu Á-Thái Bình Dương APEC, đã ký kết tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tại cuộc họp, hai bên đã tập trung trao đổi các vấn đề liên quan tăng cường xúc tiến thương mại giữa hai bên, các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật, sở hữu trí tuệ, dịch vụ và các hoạt động hợp tác khác.

Ngoài ra, hai bên đã trao đổi về việc thiết lập cơ chế đối thoại định kỳ nhằm rà soát và xác định các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư; phối hợp để thúc đẩy nhiều hơn nữa trao đổi các đoàn doanh nghiệp.

Đặc biệt là các đoàn doanh nghiệp chuyên ngành (những mặt hàng mà từng nước có thế mạnh). Qua đó, doanh nghiệp hai bên có thể tiếp xúc, trao đổi trực tiếp và tìm kiếm đối tác và những cơ hội giao thương.

Đoàn Bộ Công Thương Việt Nam tham dự kỳ họp. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Về vấn đề xuất khẩu sản phẩm tôm (tôm khô, tôm sơ chế, tôm đông lạnh), Việt Nam cũng đề nghị Mexico xem xét có biện pháp tháo gỡ lệnh tạm ngừng nhập khẩu các sản phẩm tôm của Việt Nam.

Hơn nữa, Việt Nam cũng đề nghị phía Mexico tăng cường hợp tác trong lĩnh vực gạo cũng như xem xét khả năng định kỳ thông báo cho phía Việt Nam về mức hạn ngạch thuế quan nhập khẩu gạo của Mexico. Đồng thời, hỗ trợ cung cấp thông tin về các nhà nhập khẩu gạo của nước này nhất là các nhà nhập khẩu đã được cấp hạn ngạch để thông báo cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, Việt Nam cập nhật, chia sẻ các thông tin liên quan đến các thay đổi về chính sách, pháp luật trong lĩnh vực phòng vệ thương mại, ủng hộ các văn kiện APEC; hợp tác về đào tạo và xây dựng năng lực trong lĩnh vực thương mại, chuyển giao công nghệ và đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

Ông Juan Carlos Baker, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Mexico cho biết, Mexico quan tâm đến phát triển thương mại đối với sản phẩm y tế (thiết bị y tế, dược phẩm và công nghệ sinh học) và các sản phẩm nông sản của Mexico sang Việt Nam. Hai bên nên sớm kết thúc đàm phán Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực kiểm dịch động vật và Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật.

Phía Mexico cũng quan tâm đến khuyến khích, thúc đẩy hợp tác song phương về sở hữu trí tuệ, hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ chuyên ngành, trao đổi thông tin và xác định cơ hội về công nghệ thông tin và dịch vụ tài chính.

Phát biểu bế mạc, hai bên đánh giá cao kết quả đã đạt được tại cuộc họp và hoan nghênh các đề xuất về phương hướng, kế hoạch, nhiệm vụ sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Đặc biệt, hai bên đã thống nhất được các biện pháp để tăng cường hoạt động thương mại, kinh tế giữa hai bên bao gồm đẩy nhanh việc sớm ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực kiểm dịch động vật, Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật, tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực dịch vụ.

Hai bên cũng thống nhất thời gian tới sẽ làm tốt hơn nữa những công việc đang triển khai và với quan hệ hợp tác ngày càng tốt đẹp giữa hai nước. Hai bên nhất trí khả năng tổ chức Khóa họp lần II của Uỷ ban hỗn hợp vào thời gian sớm nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục