Tiến độ xây dựng Cửa khẩu quốc tế La Lay chậm trễ

11:25' - 02/06/2017
BNEWS Dự án Cửa khẩu quốc tế La Lay là cầu nối quan trọng trên hành lang kinh tế song song với Hành lang kinh tế Đông - Tây, song tiến độ xây dựng này còn chậm.
Đề án “Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Cửa khẩu quốc tế La Lay” tỉnh Quảng Trị được Chính phủ phê duyệt với tổng mức đầu tư 2.395 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2020, nhằm xây dựng khu vực Cửa khẩu này với trang thiết bị hiện đại, trở thành động lực phát triển mới của tỉnh Quảng Trị.

Đây là cầu nối quan trọng trên hành lang kinh tế song song với Hành lang kinh tế Đông - Tây, tăng cường hoạt động kinh tế thương mại giữa Việt Nam - Lào, củng cố quốc phòng- an ninh vùng biên giới. Tuy nhiên, đến nay, nhiều hạng mục triển khai xây dựng còn chậm.

Tại buổi khảo sát tình hình triển khai quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng và thu hút đầu tư tại khu vực cửa khẩu Quốc tế La Lay mới đây, Bí thư tỉnh ủy Quảng Trị, ông Nguyễn Văn Hùng khẳng định, tiến độ triển khai một số dự án chậm một phần là do việc đôn đốc chỉ đạo của chủ đầu tư chưa quyết liệt.

Do đó, việc tạo mặt bằng cho cửa khẩu cần phải hoàn thiện sớm và đúng tiến độ để thu hút đầu tư và tranh thủ được nguồn vốn triển khai các dự án về hạ tầng, đặc biệt trước mắt là nguồn vốn của Tổng cục Hải quan để xây dựng nhà ga và bãi kiểm hóa.

UBND tỉnh cần chỉ đạo xử lý dứt điểm gói thầu số 1, không để dây dưa kéo dài, đồng thời đôn đốc đơn vị thi công gói thầu số 2 đẩy nhanh tiến độ; tích cực mời gọi được doanh nghiệp đầu tư xây dựng, kinh doanh mặt bằng theo hình thức xã hội hóa để sớm hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư và định hình cửa khẩu.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, chính quyền địa phương cần phối hợp tốt hơn nữa để hoàn thiện mặt bằng khu cửa khẩu. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân về chủ trương của tỉnh trong đầu tư, mở rộng, xây dựng hạ tầng Cửa khẩu quốc tế La Lay để người dân hưởng ứng, tích cực tham gia.

Song song với quá trình sử dụng nguồn vốn đầu tư công cần tập trung kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa đầu tư hạ tầng nhưng phải lựa chọn được nhà thầu có năng lực; chú trọng các lĩnh vực như đầu tư kinh doanh xăng dầu, điểm dừng chân. Các ban, ngành chức năng nghiên cứu hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý cần thiết để xây dựng đề án thành lập Khu Kinh tế cửa khẩu La Lay trình Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Hùng cũng yêu cầu các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu làm tốt cải cách hành chính trên tinh thần phục vụ để xây dựng thương hiệu cho Cửa khẩu quốc tế La Lay, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Các hạng mục san nền và hạ tầng kỹ thuật thiết yếu tại khu vực trung tâm Cửa khẩu quốc tế La Lay được triển khai từ cuối năm 2016, đến nay mới hoàn thành 30% khối lượng công việc.

Trong khi đó, tại khu vực cửa khẩu này hiện đã có 4 doanh nghiệp đến xúc tiến đầu tư các dự án như: kinh doanh xăng dầu, cửa hàng miễn thuế, kho hàng - kinh doanh, kho ngoại quan, nhằm góp vốn xã hội hóa đầu tư hạ tầng cơ sở.

Hiện tình hình hoạt động của cửa khẩu này vẫn còn gặp những khó khăn, hạn chế như: tiến độ của dự án san nền còn chậm so với tiến độ đề ra mà nguyên nhân là do thời tiết không thuận lợi, sự phối hợp giữa Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu và các ngành, địa phương chưa chặt chẽ; trong khi đó, phía Cục Hải quan đang rất cần mặt bằng để triển khai các dự án đã được Tổng cục Hải quan phê duyệt.

Các thủ tục về thành lập Khu Kinh tế cửa khẩu La Lay còn vướng mắc. Nguồn vốn đầu tư hạ tầng còn nhỏ lẻ. Hoạt động giao thương qua cửa khẩu giảm về kim ngạch do có sự thay đổi về chính sách, pháp luật xuất khẩu của nước bạn Lào. Việc san lấp mặt bằng còn vướng một số diện tích thuộc đất rừng phòng hộ xung yếu chưa được chuyển đổi…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục