Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Băn khoăn nguồn vốn tái định cư
Chiều 1/6, Quốc hội thảo luận ở tổ về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, thành một dự án thành phần.
Trao đổi bên lề Kỳ họp, các đại biểu khẳng định, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cần đi trước một bước để sớm có mặt bằng sạch, bảo đảm tiến độ thực hiện Dự án xây dựng cảng. Tuy nhiên, nhiều đại biểu vẫn băn khoăn về nguồn vốn để phục vụ cho việc tái định cư và đề nghị Chính phủ cần có phương án, lộ trình huy động vốn rõ ràng, trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Đại biểu Đặng Hoàng Tuấn (Long An) nêu rõ, chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai, đã được Quốc hội thông qua cách đây 2 năm, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai. Vì thế lần này, Chính phủ trình Quốc hội tách việc giải phóng mặt bằng là dự án thành phần trong Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là hợp lý.
Theo đại biểu Đặng Hoàng Tuấn, giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương vì nó gắn với an sinh xã hội, cuộc sống của người dân. Sau khi giải phóng mặt bằng, có đất “sạch” sẽ thu hút được nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo báo cáo sơ bộ của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, cần khoảng 23.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng dự án này, trong khi đó Nghị quyết của Quốc hội chỉ phê chuẩn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho dự án này là 5.000 tỷ đồng (chiếm 21%).
“Vì vậy, Chính phủ phải có phương án, lộ trình huy động vốn rõ ràng, báo cáo Quốc hội trong Kỳ họp thứ 4 để Quốc hội xem xét tính khả thi nhằm triển khai sớm, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng từ nay đến năm 2019”, đại biểu Đặng Hoàng Tuấn nhấn mạnh.
Về chủ trương của Chính phủ thu hồi đất một lần, đại biểu Đặng Hoàng Tuấn cho rằng, đề xuất này là hợp lý bởi việc này sẽ hạn chế phát sinh kinh phí, tránh khiếu kiện của người dân. Nếu thu hồi từng phần, mỗi năm giá đất sẽ khác nhau. Tuy nhiên, Chính phủ cần có giải pháp hạn chế tái lấn chiếm của người dân và chống để đất hoang hóa.
Tán thành với sự cần thiết phải tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) nhấn mạnh, cần đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình đền bù, giải tỏa, đồng thời bố trí đủ nguồn vốn để giải ngân nhanh, tránh tình trạng kéo dài công tác đền bù, khiến người dân mất tiền vì trượt giá.
“Khi đền bù thường xảy ra thắc mắc, khiếu nại, tố cáo, do vậy cách thức triển khai ở địa phương là rất quan trọng. Nếu Chính phủ đã đồng ý tách nội dung này thành dự án thành phần, cần tập trung nguồn lực để giải quyết đền bù nhanh nhất và xử lý hợp lý nhất cho người dân, dự án mới thành công được”, đại biểu Bùi Sỹ Lợi lưu ý.
Nhấn mạnh việc thực hiện chính sách hỗ trợ, tái định cư phải bảo đảm điều kiện sống và sinh kế tốt hơn nơi ở cũ, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng, cần có nguồn lực rất lớn để thực hiện vấn đề này. Do vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ cần có phương án cụ thể, báo cáo Quốc hội để xử lý nguồn vốn thực hiện dự án, tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, tái định cư ra khỏi dự án chung./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp về thiết kế sân bay Long Thành
21:23' - 13/03/2017
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Vận hành Trung tâm quản lý điều hành giao thông cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây
13:29' - 10/03/2017
Trung tâm quản lý điều hành giao thông (ITS) đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 10/3.
-
Kinh tế Việt Nam
Vận hành Trung tâm quản lý giao thông cao tốc Tp. HCM - Long Thành - Dầu Giây từ 10/3
13:46' - 06/03/2017
Trung tâm quản lý điều hành giao thông trên tuyến đường cao tốc Tp.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây sẽ có 16 camera giám sát dọc tuyến và 52 camera thăm dò phương tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ mẫu sân bay Quốc tế Long Thành
15:49' - 16/02/2017
3 phương án mà Hội đồng lựa chọn đều đồng nhất với các phương án mà cộng đồng dân cư và Hội nghề nghiệp lựa chọn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí minh lấy ý kiến về phương án kiến trúc sân bay quốc tế Long Thành
15:28' - 13/01/2017
Ngày 13/1, tại Tp. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã tổ chức lấy ý kiến cộng đồng phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cương quyết tuyên chiến với khai thác IUU
21:31' - 07/10/2025
Chiều 7/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 16 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
“Bão chồng bão” và bài toán ứng phó thiên tai bền vững
20:50' - 07/10/2025
Liên tiếp các cơn bão lớn cùng mưa lũ, dông lốc dồn dập trong thời gian ngắn đã tạo nên hiện tượng “thiên tai kép”, gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu tập trung phòng, chống lũ, lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở Bắc Bộ
20:03' - 07/10/2025
Ngày 7/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 189/CĐ-TTg về việc tập trung phòng, chống lũ, lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 16, Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU
19:50' - 07/10/2025
Chiều tối 7/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 16 Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Hới – Trung tâm tỉnh lỵ Quảng Trị mở rộng không gian đô thị hướng biển
17:49' - 07/10/2025
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030, đã xác định mục tiêu xây dựng Quảng Trị trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ dàn trải đến chọn lọc: Vĩnh Long ưu tiên nhà đầu tư tầm nhìn
17:49' - 07/10/2025
Giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh Vĩnh Long đã thu hút được 150 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 57.137,96 tỷ đồng và 557,31 triệu USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Đại Ngãi nối Cần Thơ và Vĩnh Long dự kiến thông xe vào tháng 12
17:20' - 07/10/2025
Cầu Đại Ngãi nối Cần Thơ và Vĩnh Long đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, hiện cầu Đại Ngãi 2 hoàn thiện phần chính, dự kiến hoàn tất toàn bộ gói thầu vào tháng 12 tới, thúc đẩy kết nối vùng và Quốc lộ 60.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng bứt phá, hướng tới tăng trưởng hai con số
16:55' - 07/10/2025
GRDP 9 tháng đạt 9,83%, dịch vụ và công nghiệp dẫn dắt, đầu tư công thúc đẩy hạ tầng, Đà Nẵng quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng hai con số.
-
Kinh tế Việt Nam
Thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến tỷ lệ đúng giờ ngành hàng không
16:50' - 07/10/2025
Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, riêng ngày 30/9 có tới 194 chuyến bay bị chậm và 34 chuyến chuyển hướng do điều kiện thời tiết xấu.