Lợi ích từ dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong việc quản lý chuỗi cung ứng, giám sát vận hành, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, đồng thời phòng chống lại vấn nạn hàng giả hàng nhái trên thị trường, Trung tâm Tin học và Công nghệ - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang triển khai giải pháp dán tem truy xuất, tem xác thực sản phẩm chính hãng QRcode trong thương mại điện tử tại địa chỉ https://truyxuat.gov.vn/. Giải pháp này sẽ giúp cơ sở sản xuất bảo vệ thương hiệu của mình khỏi bị giả mạo, nhái thương hiệu và là lợi thế cạnh tranh cho các cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ nhằm thu hút khách hàng và tăng doanh thu.
Theo Trung tâm Tin học và Công nghệ, ngành thủ công mỹ nghệ tại Việt Nam có một lịch sử lâu đời và phong phú được phát triển từ nhiều nền văn hóa và truyền thống khác nhau. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đa dạng và phong phú bao gồm gốm sứ, lụa, đồ gỗ, đá quý, tranh vẽ và nhiều loại sản phẩm khác.
Việc dán tem truy xuất nguồn gốc là một phương tiện hữu hiệu để đảm bảo tính chất và nguồn gốc của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, việc áp dụng tem truy xuất nguồn gốc cho từng loại sản phẩm có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như quy định của từng quốc gia, loại sản phẩm và cách thức sản xuất.
Tại Việt Nam, mặc dù việc dán tem truy xuất nguồn gốc trên các sản phẩm thủ công mỹ nghệ không bắt buộc nhưng việc áp dụng tem truy xuất nguồn gốc mang lại nhiều lợi ích cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Cụ thể, giúp người tiêu dùng xác minh được nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, từ đó yên tâm về chất lượng và tính an toàn của sản phẩm. Nhờ tem truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng có thể dễ dàng phân biệt được sản phẩm thủ công mỹ nghệ chính hãng với sản phẩm giả mạo, nhái thương hiệu.
Hơn nữa, tem truy xuất nguồn gốc thường chứa các thông tin như tên sản phẩm, tên cơ sở sản xuất, địa chỉ, nguyên liệu sản xuất…. giúp người tiêu dùng có được thông tin chi tiết về sản phẩm. Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.
Đại diện Trung tâm Tin học và Công nghệ cũng chỉ ra rằng, tem truy xuất nguồn gốc mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, cơ sở sản xuất và cơ quan quản lý. Do đó, các cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ nên sử dụng tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm để nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ thương hiệu và thu hút khách hàng.
Đặc biệt, việc dán tem truy xuất nguồn gốc là một biện pháp hiệu quả để đảm bảo tính chất và nguồn gốc của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Các cơ sở sản xuất thủ công mỹ nghệ nên cân nhắc việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm của mình để mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người tiêu dùng, góp phần phát triển ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu dược liệu
18:26' - 10/05/2024
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 3175/VPCP-KGVX ngày 10/5 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn trong xuất khẩu dược liệu.
-
DN cần biết
Chặn gian lận trong thương mại điện tử bằng giải pháp AI
16:10' - 10/05/2024
Sử dụng AI hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp thương mại điện tử tăng cường an ninh, giảm thiểu rủi ro gian lận và cung cấp trải nghiệm mua sắm an toàn hơn cho khách hàng.
-
DN cần biết
Lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Thông tư hướng dẫn thực hiện quy định về khu chợ biên giới
15:37' - 10/05/2024
Bộ Công Thương vừa đăng tải Dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2017/TT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện quy định về khu (điểm) chợ biên giới.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối toàn cầu
21:02' - 04/09/2025
Bộ Công Thương đã triển khai đề án đưa hàng Việt ra nước ngoài thông qua việc kết nối trực tiếp các nhà bán lẻ, phân phối lớn trên thế giới với các đơn vị sản xuất trong nước.
-
DN cần biết
Central Retail Việt Nam kết nối doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế
14:00' - 04/09/2025
VietNam International Sourcing 2025 là cơ hội để các doanh nghiệp có thể gặp gỡ trực tiếp với đại diện các nhà phân phối lớn tại Việt Nam, trong khu vực và trên toàn cầu.
-
DN cần biết
Vì sao doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn mồi xanh?
12:34' - 31/08/2025
Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy tín dụng xanh và chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp, Việt Nam cần một hệ sinh thái chính sách mạnh mẽ và đồng bộ hơn.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn
15:29' - 28/08/2025
Ngày 28/8, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết Công ty FSN Tech của nước này đã mua lại Công ty sản xuất linh kiện bán dẫn Asahi Lamp của Đài Loan (Trung Quốc).
-
DN cần biết
Kết nối giao thương doanh nghiệp tỉnh Svay Rieng, Campuchia
18:20' - 27/08/2025
Chiều 27/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) đã phối hợp với Phòng Thương mại tỉnh Svay Rieng tổ chức Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia (Svay Rieng).
-
DN cần biết
Thống nhất nghiên cứu Đề án Trung tâm công nghiệp - năng lượng sinh thái
17:23' - 27/08/2025
Cần Thơ đồng ý với đề xuất nghiên cứu thực hiện Đề án Trung tâm Công nghiệp - Năng lượng sinh thái; đồng thời, đề xuất khẩn trương hoàn thành nghiên cứu đề xuất dự án trong khoảng thời gian sớm nhất.
-
DN cần biết
Ngành gỗ tìm cách khắc phục điểm yếu trong khâu nguyên liệu
17:49' - 26/08/2025
Các quy định về truy xuất nguồn gốc khắt khe từ các thị trường có yêu cầu cao bắt buộc ngành gỗ Việt phải luôn nằm trong tình thế giám sát chặt chẽ mới có thể đảm bảo cho các đơn hàng xuất khẩu.
-
DN cần biết
Mỹ chấm dứt hoạt động của quỹ bán dẫn dưới thời cựu Tổng thống Joe Biden
15:24' - 26/08/2025
Một cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ sẽ tiếp quản quyền điều hành gói quỹ nghiên cứu bán dẫn trị giá 7,4 tỷ USD, thay cho tổ chức phi lợi nhuận tư nhân được lập dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Joe Biden.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2025
11:20' - 26/08/2025
Sự kiện là cơ hội tốt để doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng hợp tác, chung tay tạo dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử bền vững, hiện đại và hội nhập sâu rộng với chuỗi cung ứng toàn cầu.