Tiêu chí cần có để vô địch EURO 2016

17:20' - 11/06/2016
BNEWS Vòng chung kết Giải bóng đá vô địch châu Âu EURO 2016 đã chính thức khởi tranh rạng sáng nay 11/6, với chiến thắng thuyết phục 2-1 của đội tuyển nước chủ nhà Pháp trước đối thủ cùng bảng A Rumania.

"Gà trống Gaulois" cũng được trang Eurosport dự báo là một trong số những ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch giải đấu này năm nay, dựa theo các tiêu chí vô cùng đặc biệt.

* Tiêu chí "phương án 2"

Nếu dựa vào việc sử dụng các cầu thủ trên ghế dự bị, Pháp là ứng viên nặng ký nhất. Trên ghế dự bị, Pháp có những cầu thủ trẻ như Anthony Martial và Kingsley Coman, bộ đôi được so sánh với Thierry Henry và David Trezeguet, hai cầu thủ đã khởi đầu ở World Cup 1998 trên ghế dự bị và đã ghi những bàn thắng quan trọng cho Pháp ở loạt sút 11m trong trận Tứ kết trước Italy.

Sẽ không có đội bóng nào muốn thấy Martial và Coman vào sân từ ghế dự bị ở khoảng thời gian trong hiệp hai ở EURO 2016.

Một tình huống tranh chấp bóng quyết liệt giữa các cầu thủ hai đội trong trận khai mạc Pháp - Romania. Ảnh: EPA/TTXVN

Tuy nhiên sẽ thiệt thòi cho đội tuyển Anh bởi huấn luyện viên (HLV) Roy Hodgson vẫn chưa tìm ra đội hình chính thức của mình. “Tam sư” hiện đang có những chân sút có phong độ cao là Jamie Vardy và Harry Kane. Và thật khó để biết Roy Hodgson sẽ để cầu thủ nào đá chính và để cầu thủ nào dự bị.

Đội tuyển Đức có những cầu thủ trẻ tài năng trên ghế dự bị như Julian Draxler, Leroy Sane, Josh Kimmich và Julian Weigl. Nhưng việc họ có thể tỏa sáng không khi vào sân thì vẫn là một dấu hỏi.

* Dựa trên vị trí ở bảng xếp hạng FIFA

Nếu dựa trên bảng xếp hạng của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) hiện tại, Bỉ là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch ở EURO 2016. Bỉ đang đứng thứ hai trên bảng xếp hạng FIFA, chỉ sau Argentina.

Đội tuyển Đức - đương kim vô địch thế giới - chỉ đứng ở vị trí thứ tư, trong khi đương kim vô địch châu Âu - tuyểnTây Ban Nha - xếp ở vị trí thứ 6. Đội chủ nhà Pháp chỉ được xếp thứ 17, sau cả Thụy Sĩ (15).

Trong khi đó, Bồ Đào Nha đứng ở vị trí thứ 8, còn đội tuyển Anh đứng ở vị trí thứ 11. Italy đứng ở vị trí thứ 12.

* Dựa trên kết quả vòng loại

Anh là đội tuyển duy nhất có thành tích 100% toàn thắng ở vòng loại EURO 2016. Và nếu dựa vào thành tích này, họ chính là ứng viên nặng ký cho chức vô địch EURO.

Á quân sẽ là Áo, đội tuyển có thành tích tốt thứ hai ở vòng loại (9 trận thắng, 1 trận hòa). Trong khi đó, Tây Ban Nha là đội có thành tích tốt thứ 3 (thắng 9 trận, thua 1 trận).

Đội tuyển Pháp đã có chiến thắng quan trọng trước đội tuyển Romania với tỷ số 2-1 trong trận khai màn giải bóng đá UEFA Euro 2016. Ảnh: EPA/TTXVN

Đội bóng có hàng công tốt nhất ở vòng loại cũng chính là “Tam sư” với thành tích ghi 31 bàn trong 10 trận. Trong khi đó, đội có hàng thủ tốt nhất là Romania, đội bóng chỉ lọt lưới 2 bàn khi nằm cùng bảng với Bắc Ireland, Hungary, Phần Lan, Hy Lạp và đảo Faroes.

* Dựa trên kết quả ở các trận chung kết

Tây Ban Nha có thành tích tốt nhất ở các VCK EURO gần đây. Họ đã đăng quang ở EURO 2008 và 2012. Đội tuyển "Xứ Bò tót" đã thắng Đức 1-0 ở trận chung kết EURO 2008. 4 năm sau, Tây Ban Nha hạ Italy 4-0 để vô địch.

Ở cấp độ câu lạc bộ, các đại diện của Tây Ban Nha cũng thống trị Champions League và Europa League trong những mùa giải gần đây. Trận chung kết Champions League mùa giải vừa qua là cuộc đối đầu của hai đội bóng Tây Ban Nha: Real Madrid và Atletico Madrid.

* Dựa trên thành tích sút 11m

Đức là ứng viên sáng giá nếu xét theo phương diện trên. Nhưng Tây Đức đã thua Tiệp Khắc ở loạt đá 11m tại Chung kết EURO 1976. Đó là khi Antonin Panenka phát kiến ra "cú xúc thìa" trứ danh ở loạt sút penalty. Kể từ đó, Đức chưa thua lần nào khi đá 11m.

Cộng hòa Czech cũng rất đáng sợ trên chấm 11m. Họ đã thắng Italy 9-8 ở loạt sút penalty tại trận tranh hạng Ba ở EURO 1980 và đánh bại Pháp 6-5 ở bán kết EURO 1996.

Theo thống kê, Czech đã thực hiện thành công cả 20 quả penalty mà họ thực hiện. Tỉ lệ thành công của CH Czech là 100%, trong khi Đức chỉ là 93%.

* Dựa trên kinh nghiệm thi đấu

Ireland là đội có số tuổi trung bình cao nhất ở EURO 2016: 28 tuổi và 10 tháng. Trong khi đó, Anh là đội có đội tuổi trung bình trẻ nhất ở EURO: 25 tuổi 10 tháng.

Cầu thủ Florin Andone (phải) của Romania truy cản quyết liệt cầu thủ N'Golo Kante, Pháp, trong trận đấu. Ảnh: EPA/TTXVN

Khi tính số lần trung bình khoác áo đội tuyển quốc gia của mỗi cầu thủ, Ireland đứng thứ hai (42 lần), chỉ sau đội tuyển Tây Ban Nha (42,6 lần). Trong khi đó, đội tuyển Anh là 23,2, nhiều hơn Romania và Albania.

* Dựa trên thu nhập và lương

Hai ấn phẩm "France Football" và "Finance Football" đều cho rằng Roy Hodgson là HLV có mức lương cao nhất ở EURO 2016. Trong khi đó, HLV đội tuyển Đức Joachim Loew đứng thứ hai, còn Antonio Conte (đội Italy) và Fatih Terim (đội Thổ Nhĩ Kỳ) đứng thứ 3.

Còn xét về thu nhập cầu thủ, Ronaldo của Bồ Đào Nha đứng đầu với 67 triệu euro/năm, cao hơn nhiều so với Ibrahimovic (Thụy Điển) là 28 triệu euro/năm và Gareth Bale (25 triệu euro/năm)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục