Tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi, 70,4 kg sừng tê giác

21:32' - 12/11/2016
BNEWS Đây là tang vật của các vụ buôn bán trái pháp luật được các cơ quan chức năng của Việt Nam tịch thu.
Tang vật của các vụ buôn bán trái pháp luật. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Chiều 12/11 tại Khu liên hiệp xử lý rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các Bộ Tài chính, Bộ Công an tổ chức tiêu hủy 2.183 kg ngà voi, 70,4 kg sừng tê giác là tang vật của các vụ buôn bán trái pháp luật được các cơ quan chức năng của Việt Nam tịch thu.

Chứng kiến buổi tiêu hủy có Đại sứ Vương quốc Anh, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, châu Phi, các tổ chức quốc tế và các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế.

Theo đó, phương pháp tiêu hủy là nghiền nhỏ, đốt trong lò đốt (cháy thành tro 100%) và chôn lấp toàn bộ tro của các mẫu vật tiêu hủy.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn, việc tiêu hủy mẫu động vật hoang dã tịch thu từ các vụ buôn bán trái pháp luật thể hiện quyết tâm của Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế ngăn chặn, đẩy lùi nạn buôn bán động thực vật hoang dã trái pháp luật.

Đồng thời tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức công chúng không tiêu dùng các sản phẩm động vật hoang dã có nguồn gốc phi pháp.

Tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi, 70,4 kg sừng tê giác. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Đại diện một số Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam và các tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ tại Việt Nam, ông Giles Lever, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam đánh giá, sự kiện này cho thấy sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong phòng chống buôn bán động vật hoang dã.

Việc này gửi đi thông điệp tích cực về cam kết quyết liệt của Việt Nam ngay trước hội nghị quốc tế buôn bán động vật hoang dã tổ chức tại Hà Nội vào tuần sau. Chính phủ Anh cam kết sẽ luôn hỗ trợ Việt Nam trong phòng chống buôn bán trái phép động vật hoang dã.

Kể từ khi gia nhập Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) năm 1994, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế thực thi có trách nhiệm Công ước này.

Trong những năm gần đây, ngoài việc hoàn thiện chính sách, pháp luật trong quản lý buôn bán động vật hoang dã, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phát hiện, điều tra và bắt giữ những vụ buôn bán động vật hoang dã buôn bán trái pháp luật. Những nỗ lực của Việt Nam trong công tác đấu tranh chống buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã và được cộng đồng thế giới đánh giá cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục