Tìm giải pháp giải quyết các doanh nghiệp hoạt động thua lỗ trên địa bàn

17:45' - 02/03/2018
BNEWS Có tới 159 doanh nghiệp đang lỗ trên 1 tỷ đồng, 645 doanh nghiệp có số lỗ từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng.
Chiều ngày 2/3, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống đã chủ trì cuộc họp với các sở ban ngành, địa phương nhằm chuẩn bị nội dung cho Hội nghị gặp gỡ, giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn dự kiến sẽ tổ chức vào giữa tháng 3 này.
Tìm giải pháp giải quyết các doanh nghiệp hoạt động thua lỗ trên địa bàn. Ảnh minh hoạ: TTXVN
Theo báo cáo của Cục Thuế thành phố, tính đến hết tháng 2, tổng số các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn là 7.318 doanh nghiệp, trong đó số doanh nghiệp hoạt động thua lỗ đến thời điểm hiện tại là 2.706 doanh nghiệp.
Đáng lưu ý, có tới 159 doanh nghiệp đang lỗ trên 1 tỷ đồng, 645 doanh nghiệp có số lỗ từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng và 1.902 doanh nghiệp có số lỗ dưới 100 triệu đồng.
Trong số các doanh nghiệp hoạt động thua lỗ thì quận Ninh Kiều có số doanh nghiệp hoạt động thua lỗ đứng đầu thành phố với 1.321 doanh nghiệp, kế đến là quận Bình Thủy có 394 doanh nghiệp, quận Cái Răng có 343 doanh nghiệp, Văn phòng Cục Thuế có 379 doanh nghiệp.
Ông Lê Mạnh Tùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ cho biết, qua kết quả rà soát tới ngày 1/3, số doanh nghiệp đã thực hiện thủ tục giải thể tại Phòng đăng ký kinh doanh và đã đóng mã số thuế tại cơ quan thuế và chưa đăng ký giải thể là 364 doanh nghiệp, số doanh nghiệp đã quyết toán thuế và đã đóng mã số thuế tại cơ quan thuế và chưa đăng ký giải thể tại Phòng đăng ký kinh doanh là 2.344 doanh nghiệp. Ngoài ra, số doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục quyết toán thuế giải thể tại cơ quan thuế nhưng chưa đóng mã số thuế là 305 doanh nghiệp.
Với 2 trường hợp 2.344 doanh nghiệp và 305 doanh nghiệp nêu trên, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành thông báo yêu cầu thực hiện thủ tục giải thể. Nếu trường hợp doanh nghiệp không thực hiện thủ tục giải thể sẽ tiến hành thu hồi theo quy định.
Riêng đối với số doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã bị đóng mã số thuế nhưng chưa thực hiện thủ tục giải thể là 2.899 doanh nghiệp sẽ tiến hành thu hồi theo quy định…
Cũng theo ông Lê Mạnh Tùng, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cũng đã tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố ban hành Chỉ thị về tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Mặt khác, phối hợp với Cục Thuế thành phố tổ chức vận động khoảng 10% hộ kinh doanh đủ điều kiện sang hoạt động theo các loại hình doanh nghiệp và trong năm 2018 dự kiến sẽ vận động chuyển đổi 390 hộ sang doanh nghiệp.
Đặc biệt, Thành phố cũng sẽ tạo môi trường pháp lý thông thoáng, minh bạch hỗ trợ thành lập doanh nghiệp bao gồm các hỗ trợ thủ tục về thuế, thường xuyên vận động các Văn phòng đại diện, Chi nhánh chuyển sang thành lập doanh nghiệp trên địa bàn, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh…
Phát biểu tại cuộc họp, ông Võ Thành Thống yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cục Thuế, Cục Thống kê thành phố tiếp tục rà soát lại lần nữa, phân loại và xử lý số doanh nghiệp trên địa bàn theo hướng sát với thực tế, kiên quyết loại bỏ các doanh nghiệp có tên nhưng không hoạt động.
Ông Võ Thành Thống cũng lưu ý Cục Thuế thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp xử lý đối với các doanh nghiệp ngưng hoạt động, tìm hiểu nguyên nhân và đề ra các giải pháp hỗ trợ. Các cơ quan chức năng phối hợp chuẩn bị nội dung cho Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp vào giữa tháng 3/2018 với tinh thần thiết thực, ý nghĩa, giải quyết khó khăn cơ bản cho doanh nghiệp đồng thời giúp phát triển kinh tế cho thành phố và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục