Tìm giải pháp giảm phát thải khí nhà kính do giao thông đô thị
Trong đó phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông đô thị chiếm đến 45%
Đồng thời, lượng phát thải khí nhà kính theo bình quân đầu người của Thành phố Hồ Chí Minh là 4,2 tấn CO2 tương đương, cao nhất trong mạng lưới các thành phố lớn trên thế giới cam kết giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu C40. Vì vậy, kiểm soát phát thải khí nhà kính trong hoạt động giao thông đô thị, góp phần giảm phát thải khí nhà kính đang là vấn đề môi trường cấp bách đối với Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo quan sát, nút giao thông cửa ngõ phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh, khu vực từ cầu Bình Triệu đến đường Đinh Bộ Lĩnh, Ngã tư Hàng Xanh, Điện Biên Phủ, mỗi ngày tại đây có hàng ngàn lượt xe lưu thông ra vào thành phố. Trong khi đó, theo số liệu của Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, nồng độ các chất ô nhiễm không khí quan trắc đo được tại khu vực ngã tư An Sương, Gò Vấp, Cát Lái, Hàng Xanh cao nhất trong 20 vị trí quan trắc chất lượng không khí. Thông tin của Chi cục Bảo vệ môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, các nguồn phát sinh ô nhiễm không khí và phát thải khí nhà kính gồm hoạt động giao thông, hoạt động xây dựng và dịch vụ, các hoạt động công nghiệp…Cụ thể, trên địa bàn thành phố có 7,43 triệu xe gắn máy và hơn 1 triệu xe gắn máy của người dân từ các tỉnh khác đến thành phố làm ăn, sinh sống. Hàng triệu xe gắn máy, nhất là những xe đã quá hạn sử dụng, xe tự chế cùng với các loại xe ô tô, xe tải lưu thông thải khí độc và gây bụi làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí, phát thải lượng lớn khí nhà kính vào môi trường. Trong quá trình hoạt động, các phương tiện giao thông thải các chất như bụi, CO, CO2, NOx, SOx, hơi xăng dầu, bụi chì, benzen… vào môi trường không khí.
Chia sẻ về độc hại của khí thải giao thông, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Ngọc, Chủ tịch Hội Hô hấp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Khí CO (carbon monoxit) một trong những khí độc có trong không khí ô nhiễm là khí không mùi, không vị, có độc tính cao với sức khỏe con người và cực kỳ nguy hiểm do việc hít phải một lượng lớn khí CO sẽ dẫn tới thương tổn do giảm ôxy trong máu hay tổn thương hệ thần kinh, có thể là nguy cơ gây tử vong.Ô nhiễm môi trường không khí tác động lên hệ hô hấp gây ra một số bệnh như tắc nghẽn phổi mãn tính, viêm phế quản, ung thư phổi. Với tình hình ô nhiễm không khí tại Thành phố Hồ Chí Minh như hiện nay, người dân hàng ngày phải tiếp xúc với nhiều loại khí độc hại nên số lượng người mắc bệnh ngày càng nhiều với mức độ nặng.
Đề xuất về giải pháp giảm phát thải khí nhà kính từ hoạt động giao thông đô thị, Thạc sĩ Dương Phạm Hùng, Khoa Môi trường và Công nghệ sinh học - Đại học Văn Lang (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: Khí thải nhà kính phát sinh từ quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch từ động cơ, từ đó chúng ta có thể tìm ra nhiều hướng để giải quyết.Một trong những giải pháp cần thiết là chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch, trong đó bắt đầu từ năm 2018 chúng ta sẽ bán đại trà xăng sinh học E5. Hướng tiếp theo, về công nghệ xe, cần thay đổi công nghệ làm tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu, từ đó giảm thiểu những khí độc hại, đồng thời chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt nhanh và đường sắt đô thị.
Trong khi đó, ở góc độ cơ quan quản lý chuyên ngành, ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia vào C40 là một mạng lưới các thành phố lớn trên thế giới cam kết giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu để học hỏi kinh nghiệm của các nơi.Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã mở rộng quan hệ hợp tác với thành phố Osaka (Nhật Bản) thực hiện các giải pháp xử lý chất thải đảm bảo vệ sinh môi trường, hợp tác với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) – Văn phòng Việt Nam thực hiện nâng cao năng lực về giám sát phát thải khí nhà kính, đồng thời thực hiện kiểm kê phát thải khí nhà kính trên phạm vi thành phố.
Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai các biện pháp tổ chức giao thông khoa học nhằm giảm ùn tắc giao thông, xây dựng và hoàn chỉnh các tuyến đường, trục chính đô thị, các nút giao thông, cầu, hầm vượt sông nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông; khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện di chuyển công cộng, sử dụng nhiên liệu xăng sinh học thay thế nhiên liệu truyền thống./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ dừng đăng kiểm đối với ô tô không đáp ứng được mức khí thải
18:03' - 21/12/2017
Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ dừng mọi thủ tục đăng kiểm và cấp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với ô tô chạy bằng nhiên liệu diesel không đáo ứng được mức khí thải.
-
Doanh nghiệp
Bê bối gian lận khí thải: Mỹ phạt cựu Giám đốc điều hành Volkswagen 7 năm tù
10:06' - 07/12/2017
Đầu tháng 8 vừa qua, Giám đốc điều hành VW Oliver Schmidt đã thú nhận có âm mưu gian lận và vi phạm Đạo luật Không khí sạch của Mỹ (Clean Air Act).
-
Doanh nghiệp
Công ty Cổ phần Trúc Thôn trấn an người dân về hệ thống xử lý khí thải
17:57' - 03/12/2017
Công ty Cổ phần Trúc Thôn đã lắp đặt cải tạo hệ thống hút và xử lý khí thải ở xưởng sản xuất đất đèn, nhằm nâng cao chất lượng môi trường làm việc và môi trường không khí xung quanh từ năm 2016.
-
Kinh tế Thế giới
25 thành phố lớn trên thế giới cam kết cắt giảm lượng khí thải carbon xuống mức 0
12:29' - 13/11/2017
Ngày 12/11, thị trưởng của 25 thành phố lớn trên thế giới cam kết sẽ cắt giảm lượng khí thải carbon xuống mức 0 vào năm 2050.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Chính phủ yêu cầu điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà dân tại Tiền Giang
14:57'
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Công điện số 35/CĐ-TTg về vụ cháy nhà dân tại số 209/3 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, khu phố 7, Phường 4, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.
-
Kinh tế & Xã hội
Chương trình nghệ thuật chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam diễn ra vào ngày nào?
14:23'
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phê duyệt kịch bản và thiết kế sân khấu của "Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước" (30/4/1975-30/4/2025).
-
Kinh tế & Xã hội
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam bắt đầu thu vé tham quan
13:40'
Từ thứ Bảy ngày 12/4/2025, người dân và du khách khi vào tham quan Bảo tàng mua vé với mức giá 40.000 đồng/người/lượt. Giờ mở cửa: sáng từ 8 giờ đến 11 giờ 30 phút, chiều từ 13 giờ đến 16 giờ 30 phút.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh hút khách dịp 30/4
13:04'
Bước sang tháng đầu tiên của quý II/2025, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục “tăng nhiệt” với chuỗi hoạt động trong Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 21 năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội thí điểm điều chỉnh giao thông nút giao Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến
13:03'
Ngày 10/4, Sở Xây dựng Hà Nội thông báo phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến thuộc địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Truyền thông Tây Ban Nha: Thủ tướng Pedro Sánchez đánh giá cao vị thế của Việt Nam
12:57'
Hãng thông tấn Europa Press của Tây Ban Nha dẫn lời Thủ tướng Sánchez nhấn mạnh Việt Nam là một cường quốc ở châu Á, có vai trò ngày càng lớn mạnh trên trường quốc tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều khu vực tại TP. Hồ Chí Minh bị ngưng cấp nước vào cuối tuần
12:57'
Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn sẽ tạm ngưng bơm nước thô tại trạm bơm nước thô Hòa Phú và trạm bơm nước sạch tại Nhà máy nước Tân Hiệp.
-
Kinh tế & Xã hội
Xử lý dứt điểm tồn đọng dự án thủy điện Bản Vẽ trước khi cấp huyện chấm dứt hoạt động
11:46'
Ngày 10/4, Sở Công Thương tỉnh Nghệ An đã đề nghị huyện Tương Dương, huyện Thanh Chương xử lý dứt điểm tồn đọng thủy điện Bản Vẽ trước khi cấp huyện chấm dứt hoạt động vào 1/7/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Sớm hoàn thành việc sửa chữa, cải tạo nhiều đoạn, tuyến trên Quốc lộ 28
11:22'
Sở Xây dựng Đắk Nông đôn đốc nhà thầu đẩy sớm hoàn thành việc sửa chữa, mở rộng nhiều đoạn, vị trí hư hỏng, xuống cấp trên Quốc lộ 28, đoạn qua huyện Đắk G’long, Krông Nô và thành phố Gia Nghĩa.