Tìm hướng phát triển cho Khu Công nghệ cao Đà Nẵng

17:18' - 23/07/2018
BNEWS Đà Nẵng đã quyết định đầu tư xây dựng Khu Công nghệ cao của thành phố Đà Nẵng. Đây là Khu Công nghệ cao thứ 3 sau Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
 Tham dự hội thảo có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng đại diện các bộ ngành trung ương, đại diện các tỉnh thành phố trong khu vực. Ảnh: Nguyễn Sơn - TTXVN

Để tìm hướng phát triển cho Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, ngày 23/7, UBND thành phố Đà Nẵng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ tổ chức Hội thảo “Nâng cao tính sáng tạo, khởi nghiệp tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương, đại diện các tỉnh, thành phố trong khu vực đã tham dự Hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu trình bày các tham luận về lý luận cũng như kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình xây dựng phát triển các Khu Công nghệ cao trong nước và quốc tế như: Kinh nghiệm quốc tế xây dựng phát triển các Khu Công nghệ cao quốc gia gắn với phát triển tính năng sáng tạo, khởi nghiệp; Đề xuất thí điểm phương án nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng; Vị trí, động lực và vai trò của nghiên cứu – phát triển trong phát triển kinh tế - Kinh nghiệm của Hàn Quốc; Đổi mới sáng tạo: Nhân tố nền tảng cho đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế; Đẩy mạnh công cuộc phát triển Đà Nẵng với động lực sáng tạo, khởi nghiệp…

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Nguyễn Sơn - TTXVN

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, chúng ta đang sống trong thời đại khoa học – công nghệ đang phát triển như vũ bão. Để tham gia có lợi trong cuộc chơi chung với thế giới, chúng ta phải tiến hành đổi mới, sáng tạo và phải sáng tạo hơn nữa. Thách thức và thời cơ luôn đi đôi với nhau, nếu chúng ta tận dụng tốt cơ hội, phải đổi mới và sáng tạo, phát triển công nghệ thông tin và các ngành khác trên nền công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển nguồn lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Giờ đây, đã đến lúc chúng ta phải chung tay vào cuộc, hành động một cách quyết liệt nhưng đầy sáng tạo. Chính phủ mong muốn thành phố Đà Nẵng phối hợp với các bộ, ngành chức năng sớm đưa ra mô hình, khuyến nghị cụ thể về Khu Công nghệ cao Đà Nẵng để Chính phủ có phương án chỉ đạo cụ thể hơn.

Từ những năm cuối của thế kỷ XX, Đà Nẵng đã mạnh dạn đầu tư xây dựng Khu Công nghiệp Hòa Khánh để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn của lãnh đạo cũng như nhân dân thành phố Đà Nẵng.

Để tiếp tục bứt phá, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, Đà Nẵng đã quyết định đầu tư xây dựng Khu Công nghệ cao của thành phố Đà Nẵng. Đây là Khu Công nghệ cao thứ 3 sau Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: Thành phố xem việc đầu tư Khu Công nghệ cao là yếu tố cốt lõi, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế Đà Nẵng. Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý chọn Khu Công nghệ cao Đà Nẵng làm nơi thí điểm tạo động lực cho Đà Nẵng phát triển trong giai đoạn mới.

Hiện nay, Đà Nẵng đang nghiên cứu ứng dụng những mô hình, cơ chế chính sách, kế hoạch và giải pháp tổ chức thực hiện nhằm nâng cao tính năng sáng tạo khởi nghiệp để triển khai thí điểm tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý III năm 2018.

Được biết, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng được thành lập nhằm tạo ra môi trường thuận lợi, hấp dẫn cả về hạ tầng kỹ thuật, chính sách ưu đãi đầu tư để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện các hoạt động nghiên cứu, ươm tạo, ứng dụng công nghệ cao; đào tạo nhân lực công nghệ cao; sản xuất, cung ứng dịch vụ công nghệ cao./.

Thúc đẩy đầu tư cho khởi nghiệp phát triển tài nguyên bản địa
Thúc đẩy đầu tư cho khởi nghiệp phát triển tài nguyên bản địa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục