Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành điểm đến của khởi nghiệp

13:09' - 29/06/2018
BNEWS Ngày 29/6, Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp, Vườn ươm doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị và triển lãm Khởi nghiệp Đà Nẵng SURF 2018 với chủ đề "Kết nối những con sóng".

Tham dự có Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ireland tại Việt Nam Caist Moran, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cùng gần 800 doanh nhân trẻ và các nhà khởi nghiệp trong nước, quốc tế.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh: Hội nghị và triển lãm Khởi nghiệp Đà Nẵng SURF 2018 đã thể hiện ý chí, mong muốn của chính quyền thành phố cùng với cả nước chinh phục những con sóng khởi nghiệp, vượt lên những thử thách, nắm bắt cơ hội, tạo động lực vững chắc tiến vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, thành phố đang tập trung triển khai 5 định hướng lớn trong Đề án “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, với mục tiêu đến năm 2030, thành phố Đà Nẵng sẽ trở thành điểm đến khởi nghiệp và sáng tạo của khu vực ASEAN.

Năm định hướng đó là: Tăng cường xây dựng văn hóa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao nhận thức, kiến thức và đam mê của tuổi trẻ Đà Nẵng về khởi nghiệp; tiếp tục hoàn thiện và ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp; đẩy mạnh hoạt động của các vườn ươm doanh nghiệp và xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển khởi nghiệp; thúc đẩy xây dựng và phát triển mạng lưới đào tạo khởi nghiệp nhằm tăng cường kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp; tiếp tục mở rộng hợp tác liên kết nâng cao năng lực thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp nhân rộng mô hình hợp tác ba bên (chính quyền, trường học và doanh nghiệp).
Đánh giá cao những bước đột phá trong hoạt động khởi nghiệp của thành phố Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng mong muốn Đà Nẵng tiếp tục tạo điều kiện nuôi dưỡng, ươm mầm cho các ý tưởng khởi nghiệp, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh của địa phương như du lịch, dịch vụ, du lịch ẩm thực.

Bên cạnh đó, thành phố cần cứu xây dựng, ban hành các chính sách đặc thù hỗ trợ khởi nghiệp; đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ về pháp lý, kế toán, tư vấn, không gian làm việc, truyền thông; tổ chức các sự kiện, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm kết nối; tăng cường liên kết kệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tại với các địa phương trong và ngoài nước.
Ông Võ Duy Khương, Chủ tịch Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng cho biết, để xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành điểm đến của khởi nghiệp, là trung tâm đổi mới sáng tạo mang tầm khu vực Đông Nam Á trong tương lai.

Thời gian tới, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng sẽ phối hợp với các nhà trường đưa nội dung khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy cho học sinh, sinh viên bậc phổ thông, đại học và cao đẳng để giúp họ có hoài bão, đam mê kinh doanh ngay từ khi trên ghế nhà trường.

Đồng thời, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng tham mưu cho chính quyền thành phố xây dựng các chính sách để hình thành quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn của các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức tài chính, tín dụng để thúc đẩy sự tăng trưởng của các công ty khởi nghiệp.

Cùng với đó, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng duy trì tổ chức các hội nghị, triển lãm về khởi nghiệp để kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp ra thị trường trong nước và quốc tế.
Ông Võ Duy Khương tin tưởng, hội nghị và triển lãm Khởi nghiệp Đà Nẵng SURF 2018 sẽ là bước phát triển mới của hệ sinh thái khởi nghiệp ven biển, từng bước hiện thực hóa đưa Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo bên bờ biển.
Tại hội nghị, các chuyên gia khởi nghiệp trong nước và quốc tế đã chia sẻ các ý tưởng khởi nghiệp và 5 nguồn vốn để khởi nghiệp gồm: vốn tài chính, vốn công nghệ, vốn nhân sự, vốn bản địa và vốn xã hội. Trong khuôn khổ diễn ra sự kiện, 7 dự án khởi nghiệp xuất sắc sẽ bước vào vòng chung kết cuộc thi Thuyết trình ý tưởng khởi nghiệp (Pitching Competition), chinh phục các giải thưởng với tổng trị giá 200 triệu đồng./.

>>>Khởi nghiệp "tại gia" từ đam mê làm bánh


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục