CHUYỂN ĐỘNG DN

TKV chú trọng đào tạo để có thợ giỏi, chuyên gia lành nghề

Facebook Share

BNEWS.VNThứ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu TKV chú trọng đào tạo để có được nhiều thợ giỏi, chuyên gia về ngành mỏ, những kỹ sư công nhân lành nghề... để theo kịp và đón đầu xu hướng hội nhập.

Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV)chú trọng đào tạo để có thợ giỏi, chuyên gia lành nghề. Ảnh minh họa: TTXVN

Tại lễ tuyên dương các điển hình tiên tiến và tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2015 do Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức ngày 30/3 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng yêu cầu, thời gian tới, TKV cần chú trọng đào tạo, đào tạo lại với những tiến bộ khoa học kỹ thuật để có được nhiều thợ giỏi, chuyên gia về ngành mỏ, những kỹ sư công nhân lành nghề..., nhằm theo kịp và đón đầu xu hướng hội nhập hiện nay.

Đồng thời, Tập đoàn cũng cần xây dựng kế hoạch phù hợp với chiến lược phát triển ngành than, khoáng sản; nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường; tích cực mở rộng các vùng mỏ để nâng cao hiệu quả khai thác và chế biến than.

Phó Tổng Giám đốc TKV Ngô Hoàng Ngân cho biết, năm 2016, TKV sẽ tập trung thi đua lao động sáng tạo, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc; nhân rộng phong trào thi đua giành năng suất dẫn đầu Tập đoàn đối với tập thể tổ, đội, phân xưởng trong các các nghề khai thác, chế biến than, khoáng sản.

Cùng với việc thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng các hạng mục công trình thuộc các dự án đầu tư phát triển mỏ; cơ giới hóa trong khai thác và xây dựng mỏ hầm lò, sửa chữa thiết bị quan trọng… trong chương trình mục tiêu nâng cao công suất mỏ, năng suất khai thác, chế biến than, khoáng sản cũng như các nhà máy luyện kim, cơ khí, sản xuất vật liệu nổ, nhà máy điện, Tập đoàn cũng đảm bảo tiến độ các công trình nhằm cải thiện điều kiện làm việc, điều kiện ăn, ở, đi lại, sinh hoạt và chăm sóc sức khỏe người lao động.

Ngoài ra, TKV cũng sẽ thực hiện các chuyên đề như cơ giới hóa trong khai thác; xây dựng mỏ hầm lò, thực hiện công nghệ đào lò chống bằng vì neo, an toàn lao động và bảo vệ môi trường, an toàn trong ngành sản xuất điện, ngành sản xuất vật liệu nổ công nghiệp, quản trị và tiết kiệm chi phí và phong trào văn hóa, thể thao tại cơ sở và khu dân cư mỏ.

Theo TKV, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhất là sau trận lũ lụt lịch sử năm 2015, nhưng các chỉ tiêu cũng như các giải pháp trong công tác điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh đã được Tập đoàn điều chỉnh linh hoạt phù hợp với tình hình thị trường; đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống thợ mỏ và chuẩn bị điều kiện cho tăng trưởng sản xuất trong giai đoạn tiếp sau.

Theo đó, phong trào thi đua giành năng suất dẫn đầu Tập đoàn tiếp tục được đổi mới phương thức phát động và tổ chức thực hiện, được công nhân hưởng ứng tích cực. Riêng năm 2015, đã có 7 lò chợ, 11 tổ đào lò và nhiều tổ xe máy đã thực hiện đạt và vượt mức sản lượng, năng suất theo mục tiêu Tập đoàn đặt ra.

Phong trào thi đua đảm bảo chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án quan trọng của Tập đoàn có ý nghĩa và đem lại hiệu quả hết sức quan trọng. Nhiều công trình mục tiêu trọng điểm đã hoàn thành đưa vào khai thác đúng và vượt tiến độ đăng ký với chất lượng tốt.

Cụ thể, Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 5 thuộc Tổng công ty Điện lực Tập đoàn đã khánh thành đưa vào sản xuất vượt trước tiến độ 3,5 tháng; Công trình lắp đặt lò chợ cơ giới hóa đồng bộ, công suất 600.000 tấn/năm của Công ty Than Hà Lầm…

Nhờ đó, trong năm 2015, TKV đã sản xuất 37,73 triệu tấn than, tăng 1% so với năm 2014; trong đó, than khai thác hầm lò 21,15 triệu tấn, tăng 6%; khai thác lộ thiên 16,11 triệu tấn, giảm 4% so với 2014. Doanh thu toàn Tập đoàn đạt 106.860 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2014.../. 

Đỗ Thảo Nguyên

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp vừa có văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư 58 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo Cục này, quy định bắt buộc đổi GPLX sang vật liệu PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý và tính thống nhất.