Tổ chức phi lợi nhuận kêu gọi Mỹ nhập khẩu thịt gà của Trung Quốc

10:18' - 09/03/2016
BNEWS "Food&Water Watch" của Mỹ cho rằng Bộ Nông nghiệp nước này cần cho phép nhập khẩu trở lại thịt gia cầm đã qua chế biến của Trung Quốc vào thị trường Mỹ.
Tổ chức phi lợi nhuận kêu gọi Mỹ nhập khẩu thịt gà của Trung Quốc. Ảnh: newsweek

Tổ chức phi lợi nhuận và bảo vệ người tiêu dùng "Food&Water Watch" của Mỹ vừa ra thông cáo báo chí cho rằng Bộ Nông nghiệp nước này cần cho phép nhập khẩu trở lại thịt gia cầm đã qua chế biến của Trung Quốc vào thị trường Mỹ.

Theo tổ chức trên, từ năm 2006 đến nay, sản phẩm thịt gia cầm của Trung Quốc không được xuất khẩu vào thị trường Mỹ và Trung Quốc phải thực hiện việc chứng minh tiêu chuẩn tương đương.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã có những động thái phối hợp với Cơ quan Quản lý an toàn thực phẩm (FSIS) của Bộ Nông nghiệp Mỹ để thực hiện chứng nhận tương đương này, nhưng cho đến nay vẫn chưa được công nhận.

Trước đó, tổ chức này đã gửi thư cho Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack để phản đối chương trình chứng nhận tương đương, cho rằng chương trình này không thay đổi trong nhiều năm qua, trong khi các nước đã luôn không ngừng thay đổi, cập nhật các quy trình trong dây chuyền sản xuất, chế biến sản phẩm thịt, thịt gia cầm và sữa.

Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay, 60% các hồ sơ chứng nhận tương đương đã không được FSIS công nhận.

Các chuyên gia cho rằng quy trình chứng nhận tương đương của FSIS rất phức tạp, nước được kết luận có hồ sơ chứng nhận tương đương tốt cũng phải 3 năm kiểm tra hồ sơ một lần; nước đáp ứng ở mức trung bình, thời gian kiểm tra, đối chiếu lại hồ sơ là 2 năm/lần; còn nước không đáp ứng được tiêu chuẩn sẽ phải kiểm tra 1 năm/lần.

Hiện hầu hết các nước đều phải thực hiện quy trình chứng minh hồ sơ với Mỹ 1 năm/lần. Thực tế cho thấy nhiều khi FSIS đã sử dụng lại các kết quả cũ như trường hợp của Ba Lan khi kết luận cũ cách đây 2 năm về sản phẩm thịt của nước này lại được "bê nguyên" vào trong kết luận đưa ra hồi tháng 11/2015.

Theo "Food&Water Watch", việc Mỹ thực hiện chương trình giám sát đối với sản phẩm thịt gia cầm của Trung Quốc là nhằm trả đũa cho việc Bắc Kinh không cho nhập khẩu thịt bò Mỹ vào thị trường Trung Quốc từ năm 2003, đồng thời kết luận chương trình giám sát an toàn mà Bộ Nông nghiệp Mỹ đang áp dụng gây phương hại tới hoạt động thương mại của Mỹ với các nước và không mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Mỹ.

Theo các chuyên gia, các thông tin và lập luận của "Food&Water Watch" đáng để tham khảo cho các bước đấu tranh của Việt Nam với phía Mỹ trong việc xây dựng chứng nhận tương đương đối với sản phẩm cá tra và cá basa nhập khẩu vào thị trường nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục