Mỹ, Trung Quốc thảo luận về quan hệ kinh tế song phương

10:41' - 29/02/2016
BNEWS Ngày 28/2, Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương đã có cuộc họp với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew tại thủ đô Bắc Kinh, thảo luận về mối quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Tại cuộc gặp, Phó Thủ tướng Uông Dương cho biết hai bên, vốn đạt được tiến bộ quan trọng trong mối quan hệ song phương trong năm qua, nên cùng nhau phối hợp nhằm đề ra chương trình nghị sự về kinh tế cho các cuộc gặp trong năm nay giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo ông Uông Dương, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ để đảm bảo cuộc đối thoại kinh tế thường niên lần thứ 8 giữa hai nước diễn ra thành công cũng như thúc đẩy các cuộc đàm phán về hiệp định đầu tư song phương và các thỏa thuận khác.

Phó Thủ tướng Trung Quốc hy vọng hai bên sẽ tăng cường sự tin cậy lẫn nhau và kiểm soát những tranh chấp nhằm thúc đẩy mối quan hệ kinh tế bền vững.

Về phần mình, ông Lew nêu rõ Mỹ sẵn sàng duy trì liên lạc và phối hợp với Trung Quốc trong các vấn đề kinh tế song phương và toàn cầu. Mỹ ủng hộ Trung Quốc đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Hàng Châu trong hai ngày 4-5/9 tới.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương cũng đã có cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek, trong đó cam kết tăng cường hợp tác song phương.

Tại cuộc họp trên, Phó Thủ tướng Uông Dương nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng hợp tác chặt chẽ hơn với Thổ Nhĩ Kỳ trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, thương mại, tài chính, an ninh và trao đổi giữa người dân. Trong khi đó, ông Simsek cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao tầm quan trọng của việc hợp tác với Trung Quốc, đồng thời cam kết làm sâu sắc mối quan hệ vì sự phát triển chung.

Các cuộc gặp trên diễn ra trong bối cảnh các lãnh đạo đang ở thăm Trung Quốc để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng của G20 tại Thượng Hải trong hai ngày 27-28/2./.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục