Tòa án Hàn Quốc tuyên án bồi thường cho gia đình các nạn nhân vụ chìm phà Sewol

13:25' - 19/07/2018
BNEWS Tòa án quận Trung tâm Seoul ngày 19/7 tuyên bố chính quyền và nhà vận hành phà Sewol phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân trong thảm họa chìm phà hồi năm 2014.
Phà Sewol được trục vớt và đưa vào cảng Mokpo, Hàn Quốc ngày 31/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, Tòa án quận Trung tâm Seoul ngày 19/7 tuyên bố chính quyền và nhà vận hành phà Sewol phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân trong thảm họa chìm phà hồi năm 2014 khiến hơn 300 người, phần lớn là học sinh, thiệt mạng.

Phán quyết của Tòa án quận Trung tâm Seoul nêu rõ gia đình mỗi nạn nhân sẽ được nhận 200 triệu won (khoảng 177.000 USD). Ngoài ra, mỗi thành viên gia đình nạn nhân còn được bồi thường một khoản tiền từ 5-80 triệu won nữa.

Cũng theo phán quyết của Tòa, nhà vận hành Chonghaejin Marine đã cho phà Sewol chở quá tải và đội lái phà đã bỏ chiếc phà bị chìm sau khi hướng dẫn hành khách tiếp tục ngồi trong cabin. Bên cạnh đó, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển khi đó cũng không thực hiện chức trách của mình. Đây là lần đầu tiên tòa án ra phán quyết về việc nhà nước phải chịu trách nhiệm trong thảm họa này.

Trước đó, năm 2015, một nhóm gồm 354 thành viên các gia đình của 118 học sinh bị nạn đã đệ đơn kiện chính quyền và nhà vận hành phà Chonghaejin Marine.

Gia đình các nạn nhân yêu cầu được bồi thường 1 tỷ won (khoảng 883.000 USD) cho mỗi nạn nhân.

Ngày 16/4/2014, chiếc phà Sewol có trọng lượng 6.825 tấn đã chìm ngoài khơi đảo Jindo, miền Nam Hàn Quốc, làm 304 người thiệt mạng, trong đó 9 người vẫn mất tích, hầu hết các nạn nhân đều là học sinh trung học phổ thông đang thực hiện chuyến dã ngoại.

Các kết quả điều tra kết luận thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hàng hải Hàn Quốc này là hậu quả của một loạt những yếu tố sai phạm do con người gây ra, trong đó có việc tự ý chỉnh sửa kết cấu phà, chở quá tải và đội ngũ thủy thủ thiếu kinh nghiệm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục