Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Chủ tịch Quốc hội Myanmar

20:37' - 24/08/2017
BNEWS Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 24/8, tại trụ sở Quốc hội Myanmar, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Myanmar, Mahn Win Khaing Thann.

Chủ tịch Quốc hội Mahn Win Khaing Thann bày tỏ vinh dự và vui mừng được tiếp đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm đất nước Myanmar; chúc mừng những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc Đổi mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng sang thăm đất nước Myanmar tươi đẹp; chúc mừng nhân dân Myanmar đã đạt nhiều thành tựu trong quá trình cải cách chính trị và kinh tế.

Tổng Bí thư cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Mahn Win Khaing Thann và nhân dân Myanmar đã luôn dành tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ quý báu đối với Việt Nam; bày tỏ vui mừng về quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây; đánh giá cao các hình thức hợp tác hiệu quả, thiết thực giữa Quốc hội hai nước, nhất là việc duy trì trao đổi đoàn và hoạt động giao lưu của Nhóm Nghị sỹ hữu nghị hai bên; cho rằng việc tăng cường quan hệ giữa Quốc hội hai nước là một trong các trụ cột của mối quan hệ chính trị giữa song phương; khẳng định Việt Nam luôn mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Myanmar và ủng hộ tiến trình hòa giải dân tộc của Myanmar.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thông báo với Chủ tịch Quốc hội Mahn Win Khaing Thann về kết quả hội đàm với Tổng thống Htin Kyaw; nhấn mạnh việc hai nước chính thức thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện là một dấu mốc quan trọng, tạo động lực đưa quan hệ Việt Nam – Mynamar lên tầm cao mới, phù hợp với mong muốn và nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Mahn Win Khaing Thann cho biết quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước Việt Nam và Myanmar không ngừng được củng cố và tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt đẹp; đóng góp tích cực cho quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Mahn Win Khaing Thann nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp của mình nhân dịp thăm chính thức Việt Nam tháng 5 vừa qua và đánh giá cao các nội dung trao đổi với phía Việt Nam về hợp tác giữa Quốc hội hai nước, đặc biệt là những kinh nghiệm phát triển du lịch của Việt Nam mà ông được tận mắt chứng kiến trong những ngày ở thăm Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Mahn Win Khaing Thann bày tỏ mong muốn ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào thị trường Myanmar.

Trong bầu không khí hữu nghị và hợp tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Quốc hội Myanmar quan tâm, ủng hộ về cơ chế, chính sách và pháp luật để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đang làm ăn kinh doanh tại Myanmar, đóng góp cho sự phát triển năng động của Myanmar và góp phần tạo cầu nối hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. Tổng Bí thư mong muốn Quốc hội Myanmar, với vai trò và uy tín của mình, tiếp tục đóng góp, thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã chia sẻ quan điểm về việc xây dựng một Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đoàn kết, thống nhất và vững mạnh, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới; ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS), thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục