Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Tập đoàn Mitre (Hoa Kỳ) ký hợp tác hỗ trợ kỹ thuật

18:26' - 02/02/2018
BNEWS Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) ngày 2/2 đã ký hợp đồng hợp tác với Tập đoàn Mitre (Hoa Kỳ) về hỗ trợ kỹ thuật xây dựng kế hoạch tổng thể thực hiện Quản lý luồng không lưu (ATFM) ở Việt Nam.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của Việt Nam. Trong bối cảnh hoạt động hàng không trong nước và trong khu vực đang gia tăng mạnh mẽ, VATM cần phải có một kế hoạch tổng thể về quản lý luồng không lưu để có được một tầm nhìn toàn diện và một lộ trình có tính hệ thống về việc triển khai hoạt động quản lý luồng không lưu ở Việt Nam.
Việc triển khai Quản lý luồng không lưu là nhu cầu cấp thiết của VATM, tuy nhiên việc xây dựng kế hoạch tổng thể về Quản lý luồng không lưu cần phải có kiến thức sâu rộng về khai thác, kỹ thuật và thiết kế hệ thống, về lĩnh vực này VATM mới bắt đầu triển khai từ 2016.
Qua quá trình trao đổi, nhận thấy Tập đoàn Mitre là một công ty có thế mạnh trong việc phát triển và nghiên cứu về Quản lý luồng không lưu, VATM đề xuất Mitre thực hiện dự án và đã nhận được sự ủng hộ của Bộ Giao thông Vận tải và và Cục Hàng không Việt Nam.
Kinh phí thực hiện Dự án kế hoạch tổng thể thực hiện Quản lý không lưu tại Việt Nam do Cơ quan phát triển thương mại Hoa Kỳ (USTDA) tài trợ trực tiếp cho VATM để thực hiện dự án và một phần từ nguồn vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
Thời gian thực hiện dự án là 16 tháng kể từ ngày hợp đồng được ký kết. Mục tiêu của dự án là: Thiết lập tầm nhìn Quản lý luồng không lưu của Việt Nam và xây dựng kế hoạch triển khai Quản lý luồng không lưu của Việt Nam tới năm 2025 và những năm tiếp theo; Xây dựng lộ trình cho việc tham gia vào dự án “Khai thác Quản lý luồng không lưu đa điểm nút” trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và lộ trình hội nhập quốc tế của Việt Nam trong lĩnh vực Quản lý luồng không lưu; Giới thiệu về Quản lý luồng không lưu và huấn luyện tổng quan về Quản lý luồng không lưu cho VATM và các cơ quan, đơn vị liên quan của Việt Nam; Đưa ra cấu trúc hệ thống Quản lý luồng không lưu điển hình, với các yêu cầu về mặt kỹ thuật và khai thác để làm cơ sở cho việc đầu tư thiết bị và công cụ Quản lý luồng không lưu trong tương lai.
Kết thúc dự án, VATM sẽ có được một chiến lược và tầm nhìn cho các hoạt động Quản lý luồng không lưu trong tương lai, có thể sẵn sàng triển khai các hoạt động Quản lý luồng không lưu và huấn luyện lực lượng lao động trong lĩnh vực Quản lý luồng không lưu đồng thời trên cơ sở đó sẽ có một kế hoạch để trở thành một tổ chức hàng đầu khu vực về khai thác Quản lý luồng không lưu thông qua việc tham gia vào các hoạt động Quản lý luồng không lưu đa điểm nút trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Tập đoàn Mitre là một tổ chức phi lợi nhuận, được thành lập năm 1958, có trụ sở tại Mc.Lean – Virginia Hoa Kỳ với hơn 7.500 nhân viên làm việc toàn thời gian, Mitre quản lý 7 trung tâm nghiên cứu và phát triển.

Mitre có hơn 40 năm kinh nghiệm trong việc phát triển và nghiên cứu Quản lý luồng không lưu. Tại Hoa Kỳ, Mitre đã tham gia xây dựng kế hoạch tổng thể hiện đại hóa Quản lý luồng không lưu cho Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA).
Tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, Mitre gần đây đã xây dựng và hỗ trợ triển khai Kế hoạch tổng thể về ATM cho Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Singapore và Đài Loan.
Mitre cùng với Cục Hàng không Singapore thiết lập Trung tâm hợp tác ATM khu vực của Mitre tại châu Á Thái Bình dương.
Cơ quan Phát triển thương mại Hoa Kỳ (USTDA) là một cơ quan thuộc chính phủ Hoa Kỳ có nhiệm vụ giúp các công ty tạo ra việc làm ở Hoa Kỳ thông qua việc xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ cho các dự án phát triển ưu tiên tại các nền kinh tế mới nổi; trong đó có Việt Nam.
Nắm bắt được các thông tin về các lĩnh vực ưu tiên tài trợ của USTDA, VATM đã phối hợp với Mitre thực hiện các thủ tục, xây dựng hỗ trợ kỹ thuật giữa VATM và Mitre về xây dựng kế hoạch tổng thể thực hiện quản lý luồng không lưu tại Việt Nam, đệ trình USTDA tài trợ kinh phí để thực hiện dự án.
Trước đó, ngày 22/9/2017, VATM và USTDA đã ký thỏa thuận tài trợ cho dự án hỗ trợ kỹ thuật cho kế hoạch tổng thể về triển khai quản lý luồng không lưu tại Việt Nam./.

>>> Giải pháp nâng cấp năng lực điều hành bay

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục