Hạn chế tối đa chậm, huỷ chuyến dịp cao điểm Tết
Theo ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng phòng Vận tải (Cục Hàng không Việt Nam), năm 2017, thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng cao, ở mức 19-20%.
Tổng thị trường đạt khoảng 62 triệu khách, tăng 19% so với năm 2016. Trong bối cảnh lượng khách tăng, điều kiện khai thác của các cảng hàng không tổ chức khai thác của các doanh nghiệp dịch vụ còn những bất cập nhưng tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 87,7%.
Ông Đăng cho hay, đây là một con số khả quan, rất cao so với thế giới. Thống kê cho thấy, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ năm 2017 trung bình của các hãng hàng không trên thế giới là 75 - 79%.Thực tế chuyến bay bị chậm, hủy theo thống kê thường hay rơi vào dịp mưa bão, sương mù (tháng 3, tháng 4, tháng 7, hoặc tháng 8) hay các dịp lễ Tết. Trong giai đoạn đó, số lượng chuyến bay bị chậm, hủy tăng cao hơn.
Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay, hãng hàng không quốc gia Việt Nam đang có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ nằm trong top cao nhất thế giới.Cụ thể, năm 2015, tỷ lệ đúng giờ của Vietnam Airlines là 85,4%, năm 2016 là 84% và 2017 tăng lên 89,7%. Với tỷ lệ này, Vietnam Airlines đã nằm trong top 10 hãng có tỷ lệ đúng giờ cao nhất thế giới.
Thực tế, theo thống kê của Công ty Flightstat là một công ty chuyên về thống kê chuyến bay, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không trên thế giới trong quý II/2017 dao động trong khoảng từ 62 - 82%. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tỷ lệ chậm chuyến vào khoảng 18 - 38%. “Chúng tôi luôn duy trì bền vững tỷ lệ này từ quý IV/2016 và trong suốt cả năm 2017. Một điều thú vị tôi muốn chia sẻ là trong giai đoạn cao điểm, chỉ số đúng giờ (OTP) của chúng tôi lại cao hơn bình thường. Cụ thể, là Tết Dương lịch, Âm lịch, cao điểm hè, 30/4, 2/9, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ còn cao hơn cả những ngày bình thường”, ông Thành chia sẻ. Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho rằng, không một hãng nào muốn xảy ra tình trạng chậm, hủy chuyến bay. Với Vietnam Airlines, thứ tự ưu tiên của hãng là đảm bảo an toàn tuyệt đối, kế đó là chất lượng dịch vụ phải tốt, trong đó quan trọng nhất là máy bay phải đúng giờ và cuối cùng mới là giá vé. Các hãng hàng không phải cân đối, điều hành dung hòa 3 vấn đề có tính chất đối nghịch này. “Năm 2018, Vietnam Airlines tiếp tục đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ chuyến bay đúng giờ ở mức trên 90%. Để chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm Tết, Tổng công ty thực thi một chương trình tổng thể để bảo dưỡng tàu bay trước 3 tháng; nhờ đó, đến cao điểm, 99% tàu bay có khả năng sẵn sàng khai thác”, ông Thành thông tin. Còn ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Jetstar Pacific cho biết, thời gian qua hãng để xảy ra chậm chuyến do phải chấp hành quy định về an toàn bay, đội tàu bay xuất hiện lỗi kỹ thuật, hãng không thể đánh đổi an toàn bay để bay đúng giờ. “Trong dịp Tết sắp tới, chúng tôi sẽ áp dụng mọi biện pháp để bay an toàn, đúng giờ. Năm 2018, chúng tôi sẽ đưa các tàu bay mới vào sử dụng, tỷ lệ đúng giờ chắc chắn sẽ tăng lên”, ông Tuấn Anh bày tỏ. Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Bộ Giao thông Vận tải với lĩnh vực hàng không là phải tuyệt đối đảm bảo an toàn an ninh và phục vụ với chất lượng dịch vụ tốt nhất. “Với hàng không, an toàn, an ninh luôn phải là số một. Thứ hai, là nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt nhất cho hành khách. Kế đó mới là lợi nhuận, hiệu quả kinh doanh”, Thứ trưởng nói. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng lưu ý, so với các năm trước, chất lượng dịch vụ hàng không năm 2017 có sự cải thiện đáng kể. Tỷ lệ chuyến bay chậm, hủy đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, không được chủ quan, hài lòng với kết quả đó, bởi rõ ràng vẫn còn một tỷ lệ nhất định các chuyến bay chậm, hủy vì nguyên nhân chủ quan. Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA), giờ khởi hành của một chuyến bay đi hoặc giờ cập bến đỗ của một chuyến bay đến nếu không vượt quá 15 phút thì được coi là đúng giờ. Nếu vượt quá 15 phút bị coi là chậm chuyến (delay). Khi xảy ra chậm chuyến, hủy chuyến, các hãng hàng không phải thực hiện các nghĩa vụ và trách nhiệm đối với hành khách theo quy định của pháp luật, như là bồi thường ứng trước không hoàn lại chi phí đi lại, ăn nghỉ của hành khách. Để khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến, theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, rút kinh nghiệm các Tết trước, Bộ Giao thông Vận tải đã có rất nhiều giải pháp, liên quan đến vai trò, trách nhiệm của các đơn vị như: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam… Do đó, cần có sự chung tay, nỗ lực của từng đơn vị, từng doanh nghiệp, từng khâu, từng bộ phận trong dây chuyền vận tải hàng không. “Bên cạnh đó, phải tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu và chia sẻ. Đây là việc làm rất quan trọng, tất cả các hãng, Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị liên quan phải quán triệt và tổ chức triển khai để phục vụ tốt nhất hành khách trong dịp Tết sắp tới”, Thứ trưởng nói./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đường sắt đưa xe toa khách chế tạo mới vào khai thác dịp Tết Mậu Tuất 2018
20:19' - 27/12/2017
Ngày 27/12, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức nhận bàn giao 30 toa xe khách chế tạo mới để phục vụ kịp thời hành khách trong dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội tổ chức 3 tuyến xe đưa công nhân về quê đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018
09:21' - 27/12/2017
Theo kế hoạch, sẽ có 3 tuyến xe đưa công nhân về quê trong dịp Tết Nguyên đán, đó là các tuyến Hà Nội - Thanh Hóa; Hà Nội - Nghệ An; Hà Nội - Hà Tĩnh.
-
Phân tích doanh nghiệp
Cục Đường sắt Việt Nam công bố đường dây nóng phục vụ nghỉ tết và lễ hội năm 2018
17:57' - 25/12/2017
Cục Đường sắt Việt Nam vừa công bố điện thoại đường dây nóng phục vụ vận tải và đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Mậu Tuất năm 2018.
-
Kinh tế Thế giới
Jeju Air mở thêm tuyến bay tới Đà Nẵng vào đầu năm 2018
15:58' - 25/12/2017
Hãng hàng không Jeju Air của Hàn Quốc, hãng này sẽ mở một số đường bay mới không theo lịch trình thông thường từ sân bay địa phương đến một số nước Đông Nam Á.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương tháo gỡ vướng mắc để bộ máy hành chính cấp xã hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả
19:53'
Thủ tướng yêu cầu thống nhất các công nghệ, hạ tầng, nền tảng trong giải quyết thủ tục hành chính ở cấp xã, đảm bảo cùng hệ thống, cùng ngôn ngữ, cùng hệ đo lường, hiện đại, kết nối liên thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu tăng tốc: Củng cố vị thế hàng hóa Việt Nam
19:50'
Bức tranh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đang bước vào giai đoạn nước rút đầy quyết liệt để đạt mục tiêu đề ra của năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 5
19:41'
Ngày 23/8, Bộ Xây dựng đã ban hành công điện gửi các đơn vị, địa phương yêu cầu khẩn trương thực hiện nhiệm vụ ứng phó bão số 5 (tên quốc tế Kajiki).
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương hạ thấp mực nước hồ chứa để bảo đảm đón lũ
19:19'
Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi đã có công điện về việc bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đề phòng ngập lụt, úng do mưa lớn ảnh hưởng của bão số 5.
-
Kinh tế Việt Nam
Logistics Việt Nam: Từ vị thế hậu cần đến át chủ bài
18:59'
Được ví như mạch máu của thương mại, ngành logistics đang ngày càng khẳng định vai trò chiến lược trong dòng chảy kinh tế của mỗi quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Hội nghị về tình hình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
16:41'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng uỷ Chính phủ và Chính phủ để đánh giá tình hình sau 2 tháng vận hành chính quyền 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị cấm biển từ 7 giờ ngày 24/8 để ứng phó bão số 5
16:29'
Bão số 5 đang tiến sát vào đất liền và dự báo ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Quảng Trị.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án truyền tải điện đầu tiên được Đà Nẵng chấp thuận đầu tư
16:28'
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 915/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư và đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Dự án đường dây 220kV Hải Châu - Ngũ Hành Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 5 mạnh lên, 12 tỉnh thành được yêu cầu khẩn trương gia cố đê điều và hồ chứa
16:28'
Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành văn bản về việc triển khai công tác đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, công trình thủy lợi ứng phó bão số 5 và mưa lũ.