Tổng Giám đốc Techcombank: Càng nhiều giao dịch cổ phiếu thì mức độ minh bạch càng cao

16:24' - 02/06/2018
BNEWS Ngày 4/6 tới đây, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) chính thức niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) với mã TCB.
 Mức 128.000 đồng/cổ phiếu tham chiếu trong phiên chào sàn tạo hiện tượng trên thị trường, cao vượt trội so với thị giá cổ phiếu của tất cả các ngân hàng Việt Nam đang niêm yết.
Tổng Giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh. Ảnh: TCB
Chia sẻ với báo chí, Tổng Giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết: "Chúng tôi đã phải chuẩn bị từ đầu năm 2016 và làm từng bước một. Nếu bước trước không xong thì bước sau không tới. Điểm quan trọng nhất là kế hoạch bán cổ phiếu được thực hiện hoàn toàn theo thông lệ quốc tế và theo các tiêu chuẩn cao nhất trong việc thực hiện giao dịch".
Theo đó, từ năm 2015, Hội đồng quản trị khi ấy đã quyết định đường đi nước bước để thực hiện niêm yết. Techcombank đã mời các tổ chức quốc tế chuyên nghiệp rà soát toàn bộ quy trình vận hành, nền tảng pháp lý để đảm bảo ngân hàng tuân thủ một cách tốt nhất. Những gì chưa đạt năm 2015 phải được làm triệt để vào năm 2016, và đến tháng 9/2017 Techcombank đã hoàn tất mọi điều chỉnh cần thiết.
"Từ thời điểm tháng 9/2017, nhiều quỹ đầu tư nước ngoài đã tiếp cận để mua, nhưng chúng tôi chưa chính thức làm việc với họ cho đến hết năm 2017. Vì sao như vậy? Vì phải hết năm 2017 thì Techcombank mới có đầy đủ báo cáo tài chính theo thông lệ quốc tế trong ba năm liên tiếp", ông Quốc Anh giải thích.
Đến cuối tháng 1 đầu tháng 2/2018, Techcombank bắt đầu tiếp cận các quỹ đầu tư nước ngoài. Đã có hơn 150 quỹ đầu tư riêng biệt tham gia vào đợt chào bán vừa qua. Trong đó, có những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới, và cả những quỹ hàng đầu của Mỹ, Anh… lần đầu tiên đầu tư vào Việt Nam.
Tổng Giám đốc Techcombank tiết lộ: "Có những quỹ quản lý hàng nghìn tỷ USD, nên khoản đầu tư 50 triệu USD vào Techcombank là rất nhỏ đối với họ. Có quỹ đặt vấn đề kỳ vọng đầu tư tối thiểu 500 triệu USD, nhưng ngân hàng của chúng tôi chưa lớn đến như vậy để hấp thụ vốn đầu tư ngay thời điểm này".
Trước lo ngại có nhiều nhà đầu tư riêng biệt tham gia đợt chào bán vừa qua, nếu có sự nắm giữ lỏng lẻo hoặc ngắn hạn thì có thể tạo áp lực trong giao dịch và giá cổ phiếu Techcombank, ông Quốc Anh khẳng định "không phải e ngại". Bởi theo ông, việc mua đi bán lại trên thị trường là cần có, càng có nhiều giao dịch thì mức độ minh bạch càng cao và tốt cho thị trường.
Ngoài ra, ông cũng chia sẻ mục tiêu của ngân hàng không phải nâng giá chứng khoán Techcombank mà chỉ tập trung vào vấn đề chính là hoạt động của ngân hàng.
"Tôi nghĩ, giá cổ phiếu sẽ phản ánh hai điểm quan trọng hơn: đó là triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp trong tương lai và giá trị của nguồn vốn chủ sở hữu, cũng như các chỉ số sinh lời như thế nào", Tổng Giám đốc Quốc Anh cho hay.
Trước đó, tháng 4/2018, Techcombank cũng đã tạo kỷ lục mới trong hệ thống các ngân hàng Việt Nam, thu về xấp xỉ 922 triệu USD qua chào bán cho nhà đầu tư nước ngoài cũng với mức giá 128.000 đồng/cổ phiếu.
Ngày 4/6/2018 là ngày đầu tiên các quỹ đầu tư thực sự làm chủ các cổ phiếu được mua và bắt đầu giao dịch trên sàn HOSE./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục