Tổng thống đắc cử Mỹ lựa chọn cố vấn an ninh quốc gia

13:39' - 18/11/2016
BNEWS Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã đề nghị Trung tướng nghỉ hưu Michael Flynn tiếp nhận chức vụ cố vấn an ninh quốc gia.
Tổng thống đắc cử Mỹ lựa chọn cố vấn an ninh quốc gia. Ảnh: The Daily Beast

Theo một nguồn tin giấu tên thân cận với ông Trump tiết lộ ngày 17/11, ông Flynn đã nhận được đề nghị trên song chưa có câu trả lời chính thức.

Ông Flynn, 57 tuổi, từng giữ chức vụ Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ và đã làm nhiệm vụ cố vấn cho ông Trump về an ninh quốc gia nhiều tháng trở lại đây.

Trong quân đội, ông được biết tới như 1 chuyên gia tình báo sắc sảo và thẳng thắn. Ông nghỉ hưu hồi năm 2014 và là một nhân vật chỉ trích mạnh mẽ chính sách của Chính quyền Tổng thống Barack Obama trong các vấn đề toàn cầu và chiến dịch tiêu diệt lực lượng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Công tác xây dựng chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump - một tỷ phú bất động sản song không có nhiều kinh nghiệm với chính trị - đang là tâm điểm chú ý của nhiều nước, đặc biệt là đối với các vị trí lãnh đạo Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc.

Trước đó 1 ngày, ông Trump đã có cuộc tham vấn với cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger để thảo luận về quan hệ ngoại giao giữa Mỹ với Trung Quốc, Nga, Iran và Liên minh châu Âu.

Tổng thống đắc cử cũng đã có cuộc gặp với Thống đốc bang South Carolina Nikki Haley, 1 ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Ngoại trưởng. Là một người Mỹ gốc Ấn Độ, bà Haley là 1 trong những cái tên được kỳ vọng sẽ giúp đa dạng hóa nội các của ông Trump.

Trong khi đó, kênh truyền hình NBC News ngày 17/11 dẫn một số nguồn tin giấu tên cho biết ông Trump đang cân nhắc việc đưa ông Mitt Romney - ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2012 - vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ. Được biết, cựu thống đốc bang Massachusetts sẽ gặp ông Trump vào ngày 20/11 tới để trao đổi về vấn đề này.

Đây được xem là một diễn biến bất ngờ khi ông Romney từng kịch liệt chỉ trích ông Trump, thậm chí từng kêu gọi đảng Cộng Hòa không bỏ phiếu cho tỷ phú Mỹ khi ông Trump đang tranh cử vị trí đại diện đảng này trong cuộc bầu cử tổng thống 2016.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin cựu Thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Ngoại trưởng trong nội các của ông Trump, bên cạnh những cái tên như cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc John Bolton và cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich.

>>>Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ chọn ai làm Cố vấn An ninh quốc gia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục