Tổng thống Hàn Quốc bổ nhiệm Giám đốc cơ quan giám sát thị trường

18:15' - 17/05/2017
BNEWS Tổng thống Moon Jae-in đã bổ nhiệm ông Kim Sang-jo, giáo sư kinh tế học tại trường Đại học Hansung ở thủ đô Seoul, vào vị trí Giám đốc Ủy ban Thương mại Công bằng (FTC).
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: EPA

Nhà Xanh (tức Phủ Tổng thống) Hàn Quốc ngày 17/5 thông báo Tổng thống Moon Jae-in đã bổ nhiệm ông Kim Sang-jo, giáo sư kinh tế học tại trường Đại học Hansung ở thủ đô Seoul, vào vị trí Giám đốc Ủy ban Thương mại Công bằng (FTC) - một cơ quan ngang bộ có nhiệm vụ giám sát các tập đoàn (còn gọi là chaebol).

Ông Kim, 55 tuổi, nổi tiếng là một trong những "nhà cải cách chaebol" ở Hàn Quốc.

Ông từng đứng đầu nhóm dân sự Đoàn kết vì Cải cách kinh tế, có trụ sở tại Seoul, đi đầu trong nỗ lực tăng cường hệ thống điều hành tập đoàn thông qua các phong trào cổ đông nhỏ, kêu gọi xây dựng một hệ thống tập đoàn minh bạch và công bằng.

Ông là một chuyên gia được công nhận về các vấn đề kế thừa và quản lý của tập đoàn Samsung, và là người đã cung cấp cho cơ quan công tố những thông tin chi tiết về tập đoàn này trong khuôn khổ các cuộc điều tra cấp nhà nước về bê bối tham nhũng liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye cùng người bạn thân Choi Soon-sil và lãnh đạo Samsung Lee Jae-yong.

Với quyết định bổ nhiệm mới, ông Kim Sang-jo sẽ điều hành FTC, cơ quan chuyên giải quyết các vấn đề liên quan đến kinh doanh, như tình trạng đẩy giá lên cao, làm ảnh hưởng tới tính cạnh tranh của thị trường.

Phát biểu với báo giới, cố vấn nhân sự của Tổng thống, bà Cho Hyun-ock cho biết: "Ông Kim Sang-jo được xem là người phù hợp để lập ra đường hướng cho một quan hệ mới giữa các doanh nghiệp lớn - nhỏ dựa trên những hiểu biết sâu sắc về triết lý lãnh đạo của chính quyền mới".

Bà Cho cho biết thêm rằng việc bổ nhiệm ông Kim như một sự khẳng định rằng không thể vượt qua khủng hoảng kinh tế bằng một hệ thống thị trường thiếu công bằng, và chính phủ cam kết xây dựng một hệ thống thị trường công bằng nhằm giúp hồi sinh nền kinh tế.

Chính phủ theo trường phái tự do của tân Tổng thống Moon Jae-in đã tuyên thệ nhậm chức cách đây một tuần.

Một trong các thách thức mà chính phủ mới sẽ phải đối mặt chính là chấm dứt mối quan hệ ân huệ mờ ám gây tranh cãi giữa chính phủ với giới chaebol từng làm đảo lộn nền kinh tế và chính trị Hàn Quốc thời gian qua.

Cùng ngày, bà Pee Woo-jin đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Người có công và cựu chiến binh.

Bà Pee, một Đại tá về hưu và từng là phi công, sẽ thay thế ông Park Sung-choon.

Bổ nhiệm của bà Pee không cần được Quốc hội phê chuẩn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục