Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố không phát triển hay sở hữu vũ khí hạt nhân

10:53' - 01/11/2017
BNEWS Ngày 1/11, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định nước này sẽ không phát triển hay sở hữu các loại vũ khí hạt nhân, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi Triều Tiên từ bỏ các tham vọng hạt nhân.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Trong thông điệp quốc gia thứ hai của mình trình bày trước Quốc hội, Tổng thống Moon nhấn mạnh: "Theo tuyên bố về phi hạt nhân hóa do Hàn Quốc và Triều Tiên cùng công bố, một đất nước Triều Tiên có vũ khí hạt nhân không thể được dung thứ hay chấp nhận. Do vậy, Hàn Quốc cũng sẽ không phát triển hay sở hữu vũ khí hạt nhân”.

Bản thông điệp quốc gia này được trình bày trong bối cảnh Chính phủ Hàn Quốc dự định trình dự thảo ngân sách lên Quốc hội, trong đó cơ quan hành pháp đề nghị tăng 7,1% trong phần chi tiêu của chính phủ lên thành 429 nghìn tỷ won (tương đương 383,9 tỷ USD) trong năm tới.

Gần đây, các đảng đối lập ở Hàn Quốc đã kêu gọi tái triển khai các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ để đối phó với các loại vũ khí của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh mục tiêu hàng đầu của chính phủ hiện nay là kiến tạo hòa bình và mong muốn của Seoul là hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, do vậy, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không thể xảy ra xung đột vũ trang trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như "sẽ không có bất kỳ hành động quân sự nào trên Bán đảo Triều Tiên mà không có sự đồng ý trước của Hàn Quốc".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng cam kết sẽ có hành động giáng trả ở mức độ cao nhất đối với bất kỳ hành động khiêu khích quân sự nào của phía Triều Tiên. Ông tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế trên cơ sở liên minh Hàn – Mỹ vững mạnh.

Ngoài ra, Tổng thống Moon Jae-in còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sức ép tối đa và các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, gọi đây là cách để đưa Bình Nhưỡng tới bàn đàm phán.

Cùng ngày, trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này và Hàn Quốc sẽ hợp tác hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Theo bộ trên, hai nước sẽ tiếp tục sử dụng mọi giải pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố trên được công bố sau cuộc họp ngày 31/10 tại Bắc Kinh giữa đại diện của Hàn Quốc tham gia đàm phán 6 bên về hạt nhân, Lee Do-hoon và người đồng cấp Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu.

>>>Hàn Quốc bán thẻ du lịch đặc biệt cho khách nước ngoài dịp Thế Vận hội mùa Đông

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục