Tổng thống Mexico Peña Nieto: Việt Nam và Mexico gắn kết Thái Bình Dương

13:15' - 06/11/2017
BNEWS Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto đã có bài viết đăng trên trang thông tin điện tử của Phủ Tổng thống, trong đó khẳng định Việt Nam và Mexico đang gắn kết Thái Bình Dương.
Tổng thống Mexico Peña Nieto. Ảnh: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, trước khi lên đường dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Việt Nam, Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto đã có bài viết đăng trên trang thông tin điện tử của Phủ Tổng thống, trong đó khẳng định Việt Nam và Mexico đang gắn kết Thái Bình Dương.

Trong bài viết, nhà lãnh đạo Mexico bày tỏ vui mừng khi sắp đặt chân tới Việt Nam - một đất nước với nền văn hóa nghìn năm, con người thân thiện và tiềm năng kinh tế to lớn.

Tổng thống Peña Nieto nhấn mạnh: "Đó sẽ là một vinh dự đối với tôi khi có mặt tại Đà Nẵng và tôi tin rằng đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời để tăng cường mối quan hệ giữa hai nước".

Tổng thống Peña Nieto đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đạt được trong hơn 30 năm Đổi mới.

Sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế, khả năng sản xuất và sự ổn định về kinh tế vĩ mô của Việt Nam là bằng chứng cho thấy sự chuyển đổi, đổi mới và hiện đại hóa mang lại những kết quả khả quan.

Điều này cũng được khẳng định bởi sự gia tăng đáng kể trong xuất khẩu và thương mại của Việt Nam.

Tổng thống Peña Nieto nhấn mạnh tiềm năng to lớn về hợp tác giữa Việt Nam và Mexico - hai nền kinh tế mở và có tính bổ sung lẫn nhau. Quan hệ song phương đã phát triển nhanh chóng trên mọi mặt.

Kim ngạch trao đổi thương mại đã tăng gấp gần 10 lần, từ 531 triệu USD năm 2007 lên hơn 5 tỷ USD vào năm 2016. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Mexico tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong khi đó, Mexico là bạn hàng số 1 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh.

Ông Peña Nieto tái khẳng định cam kết của Chính phủ Mexico tiếp tục tăng cường quan hệ thương mại với khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Mexico cùng Việt Nam và các đối tác khác sẽ cùng thúc đẩy để hiện thực hóa Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sớm nhất có thể và đây sẽ là một sự hội nhập thương mại to lớn với một thị trường trên 812 triệu người tiêu dùng.

Nhà lãnh đạo Mexico cho biết trong số 10 đối tác thương mại chính của Mexico có 7 thành viên APEC. Hơn 88% xuất khẩu của Mexico là sang thị trường APEC và 80% nhập khẩu của nước này đến từ khối APEC.

Tổng thống Peña Nieto khẳng định để đạt được phát triển bền vững, các thành viên phải thúc đẩy tăng trưởng bền vững và tổng thể, tăng cường hội nhập kinh tế khu vực, tăng cường vai trò của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ trong các chuỗi cung ứng toàn cầu và triển khai các hành động cụ thể chống biến đổi khí hậu.

Tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, Mexico mong muốn tiếp tục đóng góp vào việc hoàn thành Mục tiêu Bogor.

Tổng thống Peña Nieto nêu rõ sự cần thiết làm việc và thảo luận về các vấn đề chiến lược như dịch vụ, đầu tư, các biện pháp phi thuế quan, rào cản xuyên biên giới và cải tiến quy định.

Ngoài ra, các nền kinh tế thành viên cần củng cố lộ trình thiết lập Chương trình Hành động APEC sau năm 2020, khi mà thế giới phải đối mặt với sự chuyển đổi ngày càng nhanh.

Tổng thống Peña Nieto bày tỏ tin tưởng rằng APEC 2017 sẽ góp phần thúc đẩy khu vực châu Á-Thái Bình Dương trở nên năng động hơn.

Trong bối cảnh thế giới phức tạp như hiện nay, những nỗ lực để cải thiện đối thoại và hợp tác là vô cùng giá trị.

Nhà lãnh đạo Mexico cũng chúc mừng Ban Thư ký APEC và Chính phủ Việt Nam về các khâu chuẩn bị để hội nghị lần này diễn ra thành công tốt đẹp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục