Tổng thống Mỹ Donald Trump thất bại trong nỗ lực thay thế Obamacare

09:14' - 25/03/2017
BNEWS Đây được xem là một đòn giáng mạnh đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nỗ lực vận động sự ủng hộ của các thành viên trong đảng nhằm thay thế Obamacare.
[Tổng thống Mỹ Donald Trump thất bại trong nỗ lực thay thế Obamacare. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 24/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị không đưa dự luật Chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) do phe Cộng hòa bảo trợ ra bỏ phiếu tại Hạ viện khi nội dung của văn kiện này gần như chắc chắn sẽ không nhận đủ số phiếu tối thiểu cần thiết để được thông qua.

Đây được xem là một đòn giáng mạnh đối với ông chủ Nhà Trắng trong nỗ lực vận động sự ủng hộ của các thành viên trong đảng nhằm thay thế Chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền, hay còn gọi là Obamacare.

Tổng thống Trump đã đưa ra quyết định trên sau khi có cuộc thảo luận với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan (Pau Rai-ân). Trao đổi với báo giới, Tổng thống Trump đã bày tỏ sự thất vọng khi đưa ra quyết định trên do lo ngại dự luật AHCA không nhận được đủ phiếu bầu.

Ông nhấn mạnh Chủ tịch Hạ viện không phải chịu trách nhiệm về điều này, đồng thời chỉ trích phe Dân chủ đã không ủng hộ dự luật.

Ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết sẽ không đề nghị các nhà lãnh đạo Cộng hòa làm việc về dự luật này trong những tuần tới mà sẽ chờ cho tới khi diễn ra điều mà ông dự báo là "sự thất bại của Obamacare".

Ông nhấn mạnh: "Tôi chưa bao giờ nói rằng mình sẽ bãi bỏ và thay thế được (Obamacare) trong 61 ngày đầu tiên".

Việc rút dự luật AHCA vào phút chót trước giờ bỏ phiếu theo kế hoạch được xem là một thất bại nặng nề đối với Tổng thống Trump sau chỉ 2 tháng cầm quyền. Một trong những cam kết lớn nhất trong chiến dịch tranh cử của ông là bãi bỏ và thay thế Obamacare, di sản của chính quyền người tiền nhiệm Barack Obama .

Giới phân tích nhận định thất bại này cũng là một kinh nghiệm quý báu đối với Tổng thống Trump, một "ông trùm" bất động sản với kinh nghiệm chính trị ít ỏi khi bước vào Nhà Trắng.

Trước đó một ngày, giới chức lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã phải quyết định hoãn cuộc bỏ phiếu về dự thảo AHCA sau khi Nhà Trắng không thể giành được sự ủng hộ của các nghị sĩ bảo thủ đối với văn kiện này.

Sau đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho biết cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 15h30' ngày 24/3 theo giờ Mỹ (tức rạng sáng 25/3 theo giờ Việt Nam).

Ông Trump đã gửi "tối hậu thư" đến các nghị sĩ đảng Cộng hòa, trong đó cảnh báo sẽ giữ nguyên đạo luật Obamacare nếu các nghị sĩ đảng này không bỏ phiếu thông qua AHCA.

Tuy nhiên, truyền thông Mỹ cho biết có khoảng 28 - 35 nghị sĩ đảng Cộng hòa vẫn phản đối dự thảo do Chính quyền Tổng thống Trump đề xuất.

Hiện đảng Cộng hòa đang kiểm soát Quốc hội lưỡng viện. Tuy nhiên, AHCA không chỉ vấp phải nhiều sự phản đối từ các nghị sĩ đảng Dân chủ mà còn ngay trong nội bộ đảng Cộng hòa sau khi Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) cảnh báo hàng chục triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế nếu AHCA có hiệu lực.

Các thành viên bảo thủ thuộc đảng Cộng chỉ trích AHCA quá tốn kém và quá giống với đạo luật y tế gây tranh cãi hiện nay là Obamacare. Trong khi đó, phe Dân chủ lại cho rằng dự luật này không đủ trợ giúp cho người thu nhập thấp. Ngoài ra, bản dự thảo này cũng không nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ người dân./.

Xem thêm:

>>>Hạ viện Mỹ hoãn bỏ phiếu về dự luật thay thế Obamacare

>>>An ninh của Mỹ sẽ bị đe dọa khi ngân sách các chương trình chính phủ bị cắt giảm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục