Tổng thống Mỹ quay ngoắt 180 độ trong phối hợp với Nga chống tin tặc cho bầu cử:

12:07' - 10/07/2017
BNEWS Ngày 9/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút lại ý định thành lập đơn vị an ninh mạng chung với Nga, chỉ vài giờ sau khi tuyên bố sẽ thúc đẩy nỗ lực này với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Mỹ Trump quay ngoắt 180 độ trong hợp tác với Nga chống tin tặc cho bầu cử. Ảnh minh họa: AFP

Tổng thống Trump đã thông báo sự thay đổi quan điểm trên trang mạng xã hội Twitter. Ông nêu rõ: "Thực tế việc Tổng thống Nga Putin và tôi thảo luận về một đơn vị an ninh mạng không đồng nghĩa là tôi cho rằng có thể thành lập nhóm này. Điều này là không thể". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng thỏa thuận với Nga về lệnh ngừng bắn ở Syria "thì có thể và đã" diễn ra. 

Trước đó cùng ngày, cũng trên trang mạng Twitter, Tổng thống Trump cho biết tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) tại Hamburg (Đức), hai bên đã thảo luận về ý tưởng thành lập cái mà ông Trump gọi là "một đơn vị an ninh mạng không thể xâm nhập" nhằm ngăn chặn các vụ tấn công của tin tặc trong các cuộc bầu cử trong tương lai.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh "đã đến lúc thúc đẩy phối hợp mang tính xây dựng với Nga". Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng cho biết hai bên đã nhất trí thành lập nhóm công tác để phát triển một thỏa thuận khung về an ninh mạng và không can thiệp vào công việc của nhau.

Tuy nhiên, ý tưởng trên của Tổng thống Trump lại vấp phải một số chỉ trích của các nghị sĩ đảng Cộng hòa vốn luôn hoài nghi đối với Nga, sau khi Moskva bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. 

Những cáo buộc liên quan đến mối quan hệ giữa Tổng thống Trump và Nga đã phủ bóng đen trong suốt 5 tháng cầm quyền đầu tiên của người đứng đầu Nhà Trắng.

Chính quyền của Tổng thống Trump phải đối mặt với các cáo buộc cho rằng quan chức từng có thời gian phụ trách ê-kíp tranh cử, Paul Manafort, cùng nhiều nhân vật khác, có liên lạc với giới chức Nga trước khi diễn ra cuộc bầu cử.

Bản thân chính quyền của Tổng thống Nga Putin bị cáo buộc tiến hành chiến dịch tấn công mạng và tiết lộ những thông tin gây bất lợi cho ứng cử viên Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử. Tuy nhiên, Moskva luôn bác bỏ mọi cáo buộc.

Trên trang Twitter, ông Trump viết rõ tại cuộc gặp, ông đã "hai lần nhấn mạnh sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ", song Tổng thống Putin đã "kịch liệt phủ nhận".

Tổng thống Mỹ cho biết ông đã "đưa ra ý kiến" về vấn đề này, song không nêu rõ ông có đồng tình với lời phủ nhận của Tổng thống Nga hay không. Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus đã bác bỏ thông tin của Nga cho rằng Tổng thống Trump đã chấp thuận lời phủ nhận của phía Nga liên quan cáo buộc can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Phát biểu trên chương trình Fox News Sunday về cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ hôm 8/7, ông Priebus nói: "Tổng thống Trump hoàn toàn không tin vào sự phủ nhận của Tổng thống Putin"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục