Tổng thống Mỹ sắp đến thăm Cuba

08:44' - 19/02/2016
BNEWS Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thực hiện một chuyến thăm chính thức tới Cuba vào các ngày từ 21 và 22/3 tới.

Đây là tuyên bố chính thức ngày 17/2 của bà Josefina Vidal, Tổng Vụ trưởng phụ trách các vấn đề về Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến Cuba vào ngày 21 và 22/3 tới. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo chính thức thông báo về sự kiện này, bà Vidal - người cũng là Trưởng đoàn đàm phán về bình thường hóa quan hệ của Cuba với Mỹ - khẳng định Chính phủ Cuba luôn sẵn sàng chào đón nguyên thủ nước Mỹ với lòng mến khách đặc thù của người dân đảo quốc Caribe này và sự kiện trên là một minh chứng nữa về thiện chí của La Habana trong việc cải thiện quan hệ với Washington.

Bà Vidal cũng đồng thời tái nhấn mạnh lập trường của Cuba để bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Mỹ là việc Washington phải xóa bỏ hoàn toàn cuộc bao vây cấm vận kinh tế, tài chính, thương mại chống La Habana, cũng như trả lại Vịnh Guantánamo, phần lãnh thổ mà Cuba khẳng định là Mỹ đang chiếm đóng trái phép làm căn cứ quân sự.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, bà Vidal nhấn mạnh dù thời gian chuyến thăm là khá ngắn ngủi, nhưng Chính phủ Cuba sẽ thu xếp chương trình hợp lý để Tổng thống Mỹ có những tiếp xúc trực tiếp với người dân Cuba và hiểu rõ hơn về thực trạng cũng như những thay đổi kinh tế - xã hội đang diễn ra tại “hòn đảo tự do”.

Cuba sẵn sàng thảo luận với Mỹ về mọi vấn đề, kể cả các vấn đề được cho là nhạy cảm như hệ thống chính trị, mô hình kinh tế hay quyền con người, và luôn duy trì quan điểm hai nước hoàn toàn có thể cùng tồn tại và phát triển bất chấp những khác biệt trong nhiều lĩnh vực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục